บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

GULF ทำ Tender ซื้อ INTUCH มองอย่างไร และไปต่อในฝั่ง Long ได้หรือไม่?

GULF ทำ Tender ซื้อ INTUCH มองอย่างไร และไปต่อในฝั่ง Long ได้หรือไม่?

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2564


ข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์ คงหนีไม่พ้นเรื่องที่ GULF หรือ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ผู้นำกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้า ประกาศทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer) หุ้น INTUCH หรือ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.69 แสนล้านบาทในการทำคำเสนอซื้อ...เรื่องราวเป็นอย่างไร และเรามีมุมมองอย่างไร มาวิเคราะห์ไปพร้อมๆกันเลย

ประเด็นแรกที่ต้องพูดถึงก็คือ ปัจจุบัน GULF มีการลงทุนถือหุ้น INTUCH อยู่แล้วในสัดส่วน 18.93% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และในการทำ Tender เพื่อให้ GULF ได้มาซึ่งหุ้น INTUCH ราว 2,599 ล้านหุ้น ในราคา 65 บาท (หรือราคาตามตลาดหลักทรัพย์) จะทำให้ GULF ถือหุ้น INTUCH เพิ่มเป็น 81% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทาง SINGTEL GLOBAL INVESTMENT ของสิงคโปร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH ได้ออกมารายงานเพิ่มเติมว่า จะไม่มีการขยับสัดส่วนการถือหุ้น INTUCH 21% ออก เนื่องจากเป็นการลงทุนระยะยาว

ประเด็นต่อมาก็คือ หลังจากที่ GULF เข้าถือหุ้น INTUCH สัดส่วนที่เกินกว่า 50% ในขณะที่ INTUCH ถือหุ้น ADVANC หรือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ในสัดส่วน 40.45% และถือหุ้น THCOM หรือ บมจ.ไทยคม ในสัดส่วน 41.13% ทำให้ GULF มีสิทธิ์ในการทำคำเสนอซื้อหุ้น ADVANC และ THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle ได้

ทั้งนี้ GULF ไม่มีความต้องการทำคำเสนอซื้อหุ้น THCOM ส่วนหุ้น ADVANC บริษัทจะทำคำเสนอซื้อ หลังจากได้มาซึ่งหุ้น INTUCH เกินกว่า 50% เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะมีต้นทุนในการซื้อหุ้น ADVANC อยู่ที่หุ้นละ 122.86 บาท (คำนวณราคาตามวิธีต้นทุนการได้มาซึ่งการครอบงำกิจการผ่านนิติบุคคลอื่น) จำนวนไม่เกิน 2,973 ล้านหุ้น มูลค่าราว 3.65 แสนล้านบาท 

สรุปรวมมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดที่ GULF จะต้องใช้กับการ Tender ครั้งนี้ ประมาณ 5.34 แสนล้านบาท หากขั้นตอนทั้งหมดผ่านไปด้วยดี ตั้งแต่ขั้นตอนของขออนุมัติผ่านการประชุมผู้ถือหุ้น และขั้นตอนที่ต้องยื่นหนังสือต่อตลาดหลักทรัพย์ในการทำคำเสนอซื้อ ด้วยความที่ดีลนี้เป็นดีลที่ใหญ่มาก ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่า GULF อาจจะต้องเพิ่มทุน ทำให้มีการเทขายลงมาอย่างรุนแรง หลังจากที่มีประกาศอนุมัติของบอร์ดบริหารในการทำคำเสนอซื้อ

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารก็ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนแต่อย่างใด และจะใช้เงินทุนจากการกู้ยืมผ่านสถาบันการเงิน และจากเงินทุนหมุนเวียน เราจึงวิเคราะห์สถานภาพทางการเงินของ GULF ณ สิ้นปี 2563 และพบว่าบริษัทมีเงินสดที่เป็นสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 55.3% YoY สาเหตุจากมีการเพิ่มทุนไปในปี 2563 และการออกหุ้นกู้ในปีเดียวกัน ทำให้หนี้สินเพิ่มขึ้น บวกกับการกู้ยืมเงินระยะสั้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 

ด้านโครงสร้างเงินทุน GULF มีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 2.41 เท่า โดยเป็นผลกระทบจากการบันทึกบัญชีด้วยมาตรฐานใหม่ ทำให้มูลค่าส่วนของเจ้าของลดลง และหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้น ในขณะที่หนี้สินส่วนใหญ่เป็นหนี้สินระยะยาวอายุมากกว่า 15 ปี บวกกับสถานะทางการเงินและการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง จากการถือหุ้นโรงไฟฟ้าหลายแห่งทั้งไทย เวียดนาม และเยอรมนี ทำให้บริษัทยังมีความสามารถในการกู้ยืมเพิ่มได้อีก เพื่อรองรับการเติบโต

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ความเชื่อมั่นในหุ้น GULF กลับมาจากระดับ 31 บาทในช่วงเช้าวันจันทร์ สู่ระดับ 35 บาทในช่วงพักเที่ยงของวันพุธที่ 21 เม.ย. 64 พร้อมด้วยวอลุ่มที่เป็นเหมือนสัญญาณขาขึ้นรอบใหม่ หากราคาทะลุ 35 บาทได้

ในมุมมองของเรา การทำ Tender Offer ในหุ้น INTUCH และ ADVANC สำหรับ GULF แล้วถือเป็นเรื่องดีในระยะยาว ด้วยความที่เทคโนโลยีกำลังเติบโต ทั้งในเรื่องของ 5G ซึ่งเป็นระบบที่มีความรวดเร็วกว่าระบบก่อนหน้าทั้งหมด รวมไปถึงการขยายตัวของ IoT หรือ Internet of Things เทคโนโลยีที่เชื่อมข้อมูลของทุกอุปกรณ์เข้าไว้ด้วยกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณใช้ iPhone, iPad, Apple TV, Mac หรืออุปกรณ์อื่นๆที่เป็นของ Apple คุณสามารถใช้ Apple ID เดียวกันเพื่อเข้าถึงข้อมูลได้ทุกอุปกรณ์ ผ่านระบบ iCloud ในการเชื่อมต่อข้อมูลเข้าด้วยกัน และการเข้าถึงข้อมูลแต่ละอุปกรณ์นั้น อาจต้องใช้อินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง ซึ่งเทคโนโลยี 5G ก็จะมาตอบโจทย์ในเรื่องนี้นั่นเอง

บวกกับการที่หุ้น INTUCH และ ADVANC เป็นหุ้นที่ขยายตัวมานานมาก และอยู่ในจุดที่การขยายตัวต้องพึ่งการเติบโตของเทคโนโลยี จึงเรียกได้ว่าเป็นจุดอิ่มตัวแบบนึง ทำให้เวลาที่บริษัทมีกำไรมักจะเปลี่ยนเป็นปันผลคืนให้กับผู้ถือหุ้นด้วยจำนวนที่สูงมาก ในส่วนนี้ GULF ก็จะได้รับไปด้วย เรียกได้ว่ารายได้ส่วนนี้อาจจะไม่มีวันสิ้นสุดเลยก็เป็นได้

เราจึงมองว่า GULF มีความน่าสนใจมาก หากขั้นตอนการ Tender ทั้งหมดผ่านไปด้วยดี จึงแนะนำ “ซื้อ” สะสมระยะยาว ส่วนระยะสั้น สำหรับท่านที่มีกำไรแล้ว แนะนำให้ปิดทำกำไรฝั่ง Long บางส่วน และใช้ 34 บาทเป็นจุด Stop Loss ลุ้นการทะลุ 35 บาทเพื่อเปลี่ยนกรอบเป้าหมายถัดไปที่ 37.50 บาท ท่านที่สนใจสามารถเข้า Long ได้หลังจากที่เปลี่ยนกรอบการเล่นแล้ว

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711667783
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 79590ef0b678c76496e9c084ef8f2266
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-gulf-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-gulf-stock-2021
)
		
Array
(
)