บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

สัปดาห์นี้จับตาตัวเลขเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน

สัปดาห์นี้จับตาตัวเลขเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน

เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563


5 ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ

  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เป็นตัวเลขที่บ่งชี้สถานะทางเศรษฐกิจของประเทศและศักยภาพในการใช้จ่ายของสหรัฐฯ คาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นแตะ 87.1 ทำให้แสดงถึงผู้บริโภครู้สึกมั่นใจมากขึ้นในด้านความมั่นคงของรายได้ที่เพิ่มขึ้น (-Gold, +SET50)
  • GDP Q1/63 ของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะหดตัว -4.8% นับเป็นการจุดต่ำสุดในรอบ 11 ปี นับเป็นการบ่งชี้การบริโภค ,การลงทุนทั้งเอกชนและรัฐ รวมถึงการส่งออกและนำออกของสหรัฐฯชะลอตัวใน Q1/63 (+Gold ,-SET50)
  • ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ คาดหดตัวแตะระดับ -17.9% แสดงว่าผู้ผลิตสหรัฐฯมีลงทุนในระยะยาวลดลง การลงทุนในระยะยาวคือ การลงทุนในเครื่องจักรที่มีอายุการใช้งานอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป และการลงทุนระยะยาวลดลงเพราะผู้ผลิตมีความกังวลว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมจะชะลอตัว หรือหดตัว (+Gold ,-SET50)
  • ดัชนีรายจ่ายสหรัฐฯคาดหดตัว -12% ตัวเลขดังกล่าวคิดจากจำนวนเงินผู้บริโภคใช้จ่ายในแต่ละเดือน และใช้ในการคาดการณ์เงินเฟ้อ รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ จากตัวเลขที่คาดการณ์แสดงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว (+Gold ,-SET50)
  • ดัชนีรายได้สหรัฐฯคาดหดตัว -7% บ่งชี้ถึงพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว(+Gold ,-SET50)

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯและจีน เริ่มวาทกรรมโต้ระหว่างกัน ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่ทรัมป์ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่แย่มากขึ้น

1.เริ่มตั้งแต่เปิดสงครามการค้ากับจีนทำให้การค้าโลกชะลอตัว

2.ทรัมป์กล่าวหาว่าเชื้อโควิด-19 มาจากห้องแล็บอู่ฮั่น และทรัมป์เสนอให้สภาคองเกรสของสหรัฐฯพิจารณาตั้งกำแพงภาษี 1 ล้านล้านดอลลาร์ ลงโทษจีนต้นตอการระบาดของไวรัสมรณะไปทั่วโลก สร้างความไม่พอใจแก่จีนอย่างมาก

3.ขึ้นบัญชีดำบริษัท-องค์กรจีน 33 แห่ง อ้างมีส่วนกดขี่มุสลิมอุยกูร์

4.ทรัมป์ เตือนว่า สหรัฐฯจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วงและจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง

 

ทางจีนส่งสัญญาณในการประชุมสภาใหญ่ นับเป็นการรวมตัวของบรรดาบุคคลระดับสูงของรัฐบาลจีน และสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์คนสำคัญ โดยนาย สี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนไม่ได้กลัวสหรัฐฯ และเร่งเดินหน้าผ่านกฎหมายที่จะทำให้จีนสามารถควบคุมการประท้วงในฮ่องกงได้อย่างเข้นข้นขึ้น ถึงแม้ว่าทรัมป์จะขู่ว่าห้ามทำแบบนั้นก็ตาม

นับว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน มาถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายปี ส่งผลกระทบทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ตกต่ำจะกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้าโลก บวกกับวิกฤตโควิด-19 มีความเสี่ยงสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากกว่าปกติ(+Gold ,-SET50)

มุมมองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในสายตาของ FED

ปัจจัยหลัก คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ภาคการจ้างงาน และเงินเฟ้ออย่างรุนแรงในระยะสั้น และจะเพิ่มความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลาง โดยประเมินว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2/63 จะปรับลดลงเร็วอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

และการออกนโยบายการคลังได้ช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่ภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และชุมชนในช่วงที่ปิดภาคเศรษฐกิจเช่นเดียวกับนโยบายการเงินที่ได้สนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การไหลเวียนของสินเชื่อ และกลไกการทำงานของตลาดการเงินได้ ทำให้การประชุม FOMC ครั้งล่าสุดคงดอกเบี้ย และส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องจนกว่าจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้(+Gold ,-SET50)

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713488898
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => e8493e7fa85fd27244559110a050fc77
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/this-week-economic-numbers-relationships.html
)
		
Array
(
    [content] => this-week-economic-numbers-relationships
)
		
Array
(
)