บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

ประเด็นที่ทำให้ราคาทองคำสูงสุดในรอบ 6 ปี ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

ประเด็นที่ทำให้ราคาทองคำสูงสุดในรอบ 6 ปี ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563


ประเด็นที่ทำให้ราคาทองคำสูงสุดในรอบ 6 ปี ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร
 

         ประเด็นที่ทำให้ทองคำปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1,610 คือ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านที่เกิดขึ้นมายาวนาน และจุดแตกหักในวันที่ 3 มกราคม 2020 ทรัมป์มีคำสั่งสังหารพลตรี กัสเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษกุดส์ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (IRGC) และเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดอันดับ 2 รองจาก อาลี คาเมเนอี ผู้นำอิหร่าน  ด้วยการส่งโดรนไร้คนขับ ยิงจรวดโจมตีทางอากาศถล่มทำให้พลตรี กัสเซม โซเลมานีเสียชีวิตในที่สุด โดยเหตุที่ทรัป์สั่งเก็บเพราะเชื่อว่าพลตรี กัสเซม โซเลมานีกำลังวางแผนโจมตีสถานทูตสหรัฐหลายแห่ง รวมถึงกองกำลังทหารอเมริกันในอิรักและในภูมิภาค (ที่มาของข่าวการโจมตีhttps://www.reuters.com/article/us-iraq-security-blast/iran-vows-revenge-after-u-s-kills-top-iranian-commander-soleimani-idUSKBN1Z11K8)
 

Timeline หลังจากการสังหารพลตรี กัสเซม โซเลมานี


3 ม.ค. 63

  •  อิหร่านประกาศไว้อาลัยให้พลตรี กัสเซม โซเลมานี เป็นเวลา 3 วัน และพร้อมที่จะใช้มาตรการตอบโต้หลังจากอาลัยเสร็จ พร้อมประกาศแต่งตั้งนายเอสมาอิล กานี เป็นผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน แทนนายพลกัสซิม โซเลมานี โดยนายกานีเป็นรองผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force นับตั้งแต่ปี 2540

5 ม.ค. 63

  •  ทรัมป์ขู่โจมตีสถานที่สำคัญ 52 แห่ง และพร้อมที่จะโจมตีอย่างรวดเร็วและรุนแรง หากอิหร่านเปิดฉากโจมตีชาวอเมริกัน หรือเป้าหมายที่เป็นสินทรัพย์และผลประโยชน์ของสหรัฐฯ พร้อมกับที่สหรัฐฯส่งกำลังทหารเพิ่ม 3,000 นาย เข้าเสริมทัพในตะวันออกกลาง

6 ม.ค. 63

  •  อิหร่านประกาศจะไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดในเรื่องของการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกต่อไป ซึ่งนับเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่อิหร่านเคยตกลงไว้กับชาติมหาอำนาจ
  • สหรัฐฯอิหร่านอาจโจมตีแหล่งน้ำมันและพื้นที่ใกล้ฐานทัพทหารซาอุดีอาระเบีย  โดยคาดว่าจะใช้ขีปนาวุธหรือโดรนในการโจมตี
  •  ทรัมป์ขู่คว่ำบาตรอิรัก หากขับไล่กองกำลังทหารสหรัฐออกจากประเทศ เพราะรัฐสภาอิรักได้ลงมติที่จะขับไล่กองกำลังทหารของสหรัฐออกจากประเทศ
  • างแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนฯจะลงคะแนนเสียงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อจำกัดสิทธิอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นอิหร่าน
  • จีนจะขอเข้ามามีบทบาทในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งยึดมั่นในความถูกต้องเป็นธรรม  และเรียกร้องให้สหรัฐฯยุติการใช้อำนาจในทางที่ผิด รวมถึงควรเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

8 ม.ค. 63

  • ช่วงเวลา 04:00 น. อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพร่วมสหรัฐฯ-อิรัก 2 แห่ง เพื่อตอบโต้การลอบสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ของอิหร่านโดยสหรัฐฯ ในสัปดาห์ก่อน
  •  นายทรัมป์ตอบโต้การตอบโต้ด้วยการข่มขู่ทางทวีตเตอร์ว่า สหรัฐฯ มีกองทัพที่แข็งแกร่งและอาวุธเพียบพร้อมที่สุด โดยให้รอติดตามในช่วงคืนนี้

บทสรุปความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่านที่สามารถแยกได้หลายเส้นทาง คือ

  1. อิรักจะยอมกับพื้นที่สงครามการตัวแทนหรือไม่
  2. อิหร่านและสหรัฐฯจะเดินเกมอย่างไร
  3. ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลดอำนาจของทรัมป์ในประเด็นอิหร่านได้หรือไม่

ผลกระทบต่อราคาทองคำ

  • หากอิหร่านมีการตอบโต้สหรัฐฯอย่างรุนแรงจะเป็นการยืนยันว่าสหรัฐฯคิดถูก และจะสร้างความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านเพิ่มขึ้น ทำให้อิหร่านเป็นผู้ร้ายในสายตาผู้นำโลก กระทบถึงการวางตัวของอิหร่านอาจถึงขั้นที่นานาประเทศใช้นโยบายคว่ำบาตรใหม่ต่ออิหร่าน (+ทอง)
  • แต่หากอิหร่านมีการตอบโต้สหรัฐฯแบบประณามการกระทำของทรัมป์ว่า เป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ ก็จะสร้างกระแสว่าทรัมป์อาจไม่ควรเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของสหรัฐฯ (-ทอง) กรณีนี้จะทำให้พรรคฝ่ายค้านของสหรัฐฯสามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้ได้
  • หากอิหร่านไม่มาตรการตอบโต้ มองว่าข้อมูลที่สหรัฐฯมีอยู่เป็นความจริง และสหรัฐฯอาจมีมาตรการเพิ่มกับอิหร่าน(+ทอง)

 

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711629864
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => f17e03d53d7d0897a85ef1e76d89cfd5
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/Timeline-US-VS-Iran-2020.html
)
		
Array
(
    [content] => Timeline-US-VS-Iran-2020
)
		
Array
(
)