บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

BANPU เก็งฝั่ง Long ตามราคาถ่านหินใกล้ระดับ All Time High

BANPU เก็งฝั่ง Long ตามราคาถ่านหินใกล้ระดับ All Time High

เผยแพร่เมื่อ วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2564


ราคาหุ้น BANPU หรือ บมจ.บ้านปู พุ่งสู่ระดับ 12.90 บาท อีกครั้ง หลังจากถูกผลกระทบจากการ Dilution ด้วยเหตุที่ BANPU มีการขึ้นเครื่องหมาย XR และ XW ในวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการเพิ่มทุนของบริษัท แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีของราคาหุ้น BANPU ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ดันให้ราคาหุ้นมีสัญญาณบวกมากขึ้น ก็เป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้นอกจากเรื่องของ “ถ่านหิน”

หากวิเคราะห์ราคาปัจจุบันของถ่านหินในตลาดโลก ณ ระดับ 179 เหรียญ/ตัน เข้าใกล้ระดับราคาสูงสุดตลอดกาลที่ 184.25 เหรียญ/ตัน ที่ทำไว้เมื่อปี 2551 และมีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะจีนที่มีการควบคุมการระบาดได้เป็นอย่างดี นำไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว

อีกสาเหตุที่ทำให้ราคาถ่านหินโลกยังปรับตัวสูงขึ้น คือ การค้าระหว่างจีนและออสเตรเลียที่หยุดชะงักไป จากความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศตั้งแต่ปี 2563 ทำให้จีนแบนการนำเข้าสินค้าหลายประเภทจากออสเตรเลีย หนึ่งในนั้นก็คือ “ถ่านหิน” ซึ่งปกติจีนนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม จีนยังมีความต้องการใช้ถ่านหินจำนวนมาก เพื่อตอบรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงต้องนำเข้าถ่านหินจากประเทศอื่นแทนออสเตรเลีย กลไกทางเศรษฐศาสตร์จึงทำงาน โดยที่ Demand หรือความต้องการถ่านหินคงที่ (เพิ่มขึ้น) สวนทางกับ Supply หรือปริมาณถ่านหินในตลาดโลกลดลงจากการที่ออสเตรเลียถูกแบนการนำเข้า ทำให้ราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้น และเป็นบวกต่อหุ้นที่ทำธุรกิจถ่านหินนั่นเอง

นอกจากถ่านหินที่ปรับตัวเป็นขาขึ้นจนเกือบแตะระดับ All Time High แล้ว ราคาหุ้น BANPU ยังได้รับอานิสงส์บวกจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวเป็นขาขึ้น หลังพายุเฮอร์ริเคนไอดาพัดถล่มชายฝั่งเม็กซิโก และสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญของโลก อย่างไรก็ตาม BANPU อาจได้รับผลกระทบจากการที่แหล่งก๊าซ Barnett และแหล่ง Marcellus อยู่ในพื้นที่ใกล้โซนที่เกิดพายุเฮอร์ริเคนดังกล่าว ดังนั้น จึงต้องติดตามการดำเนินการผลิตก๊าซของ BANPU ในสหรัฐฯด้วยว่าได้รับผลกระทบหรือไม่

สรุป BANPU ได้รับประโยชน์จากราคาถ่านหินโลกเป็นขาขึ้น เข้าใกล้ระดับ All Time High และราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นขาขึ้นจากปัจจัยบวกระยะสั้น นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในเดือน ก.ค. จนถึงกลางเดือน ส.ค. ก็ส่งผลต่อการแปลงค่ารับรู้รายได้เป็นสกุลเงินบาทให้มีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย ทำให้ผลการดำเนินงานของ BANPU ใน Q3/64 มีโอกาสที่จะเห็นรายได้และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น

ด้านราคาหุ้น BANPU ปรับตัวขึ้นมาจากโซน Dilution ที่ 10 บาท กลับสู่ 12.90 บาทอีกครั้ง มีสัญญาณขาขึ้นและปริมาณการซื้อขายจำนวนมาก โดยมีสาเหตุจากนักลงทุนเข้าเก็งกำไรตามการปรับตัวขึ้นของราคาถ่านหินโลก ณ จุดนี้ เราให้คำแนะนำ Long หากราคาพักตัวไม่ต่ำกว่า 12 บาท หรือบริเวณ 12.50-12.70 บาท โดยมีจุด Stop Loss ที่ 11.70 บาท

หมายเหตุ: ราคาปิด ณ วันที่ 6 ก.ย. 64

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711698301
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 1fb948108e4c559cc77c05c303a9485c
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-banpu-2-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-banpu-2-stock-2021
)
		
Array
(
)