บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

MINT เข้า Long ทันมั้ย? ถ้าจะลุ้นปัจจัยบวกทั้งในและต่างประเทศ

MINT เข้า Long ทันมั้ย? ถ้าจะลุ้นปัจจัยบวกทั้งในและต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2564


ราคาหุ้น MINT หรือ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เริ่มมีสัญญาณขาขึ้น นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค. 64 จากการที่สหภาพยุโรป หรือ EU ส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 และเปิดรับนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคต่างๆ ที่ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามกำหนดแล้ว เป็นปัจจัยบวกแรกต่อราคาหุ้น MINT

ปัจจัยที่ตามมาอีกประเด็นหนึ่งก็คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากที่ประชุม ครม. เห็นชอบ 4 โครงการเยียวยาโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น และเป็นปัจจัยบวกด้าน Sentiment ต่อราคาหุ้น MINT แม้ว่าคนที่ได้สิทธิอาจจะไม่ได้ใช้กับร้านอาหาร หรือแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นของ MINT โดยตรงก็ตาม แต่บนหลักการที่ว่า เมื่อคนมีกำลังซื้อมากขึ้น ก็จะใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคมากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุให้ MINT ซึ่งประกอบกิจการร้านอาหารหลายแห่งในประเทศไทย ได้รับอานิสงส์ไปด้วย

หากวิเคราะห์โครงสร้างรายได้ของ MINT ใน Q1/64 พบว่ามีรายได้จากธุรกิจโรงแรม 53%, ธุรกิจร้านอาหาร 41%, และธุรกิจไลฟ์สไตล์อีก 6% เราจึงโฟกัสไปที่ธุรกิจโรงแรมของ MINT มากกว่าธุรกิจอื่น เพราะถือเป็นรายได้หลัก และได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 เนื่องจาก MINT มีโรงแรมจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดใหญ่ โดยเฉพาะในยุโรป

ใน Q1/64 MINT มีรายได้จากธุรกิจโรงแรมในยุโรป 34%, ไทย 23%, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ 12% และส่วนที่เหลือมาจากภูมิภาคอื่น ถึงแม้ว่าสัดส่วนรายได้จากโรงแรมในยุโรปจะลดลง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในระดับความเป็นรายได้หลักธุรกิจโรงแรมของ MINT ณ จุดนี้เอง หากสหภาพยุโรปเห็นชอบให้เปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ธุรกิจโรงแรมของ MINT ก็มีโอกาสฟื้นตัวได้ไม่ยาก

และถ้าวิเคราะห์ภาพรวมการดำเนินงานของ MINT ก่อนที่โควิด-19 จะระบาดหนัก เราขอเล่าย้อนไปถึง Q1/63 พบว่าโครงสร้างรายได้ของ MINT ในขณะนั้นแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจโรงแรม 70%, ธุรกิจร้านอาหาร 25%, และธุรกิจไลฟ์สไตล์ 5% ซึ่งธุรกิจโรงแรมในยุโรปคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 59% เลยทีเดียว เราจึงมีมุมมองบวกต่อหุ้น MINT หากภาพรวมการท่องเที่ยวในยุโรปฟื้นตัว

ยิ่งไปกว่านั้น เราได้วิเคราะห์รายได้รวมของ MINT ใน Q1/64 จำนวน 12,618 ล้านบาท เทียบกับ Q1/63 ที่มีรายได้รวม 22,533 ล้านบาท ซึ่งลดลงเกือบ 50% YoY เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ทำให้การดำเนินงานได้รับผลกระทบเชิงลบ โดยเรามองว่าการท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัว และกลับสู่สถานการณ์ปกติ และถ้า MINT กลับไปมีรายได้ที่ระดับเดิม ก็ถือว่า ณ ราคา 33 บาทนี้ ก็เป็นจุดที่เหมาะสมในการซื้อสะสมจุดหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เรายังต้องลุ้นกับ 2 เรื่องด้วยกัน คือ 1) การกระจายวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศต่างๆ ซึ่งจะทำให้การระบาดของโควิด-19 ลดลง และ 2) EU เห็นชอบให้เปิดภูมิภาครับนักท่องเที่ยว ที่ผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้วเข้าไปท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้ ยังต้องติดตามประเทศที่อยู่ใน List ปลอดภัยของ EU ด้วย หาก List รายชื่อประเทศที่ปลอดภัยในความเห็นของ EU เพิ่มขึ้น ภาพรวมการท่องเที่ยวในยุโรปก็จะมีแนวโน้มดีขึ้น เป็นผลดีต่อการดำเนินกิจการของ MINT ไปด้วย

ความคืบหน้าของสหภาพยุโรป (EU) ล่าสุด มี 7 ชาติสมาชิกที่ออกใบรับรองดิจิทัลเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ใช้ในการรับรองบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือหากเป็นผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อมาก่อน จะเป็นใบที่รับรองว่าผู้นั้น ได้รับการตรวจหรือได้รับการรักษาจนหายแล้ว โดยการเปิดตัวใบรับรองนี้ เป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในยุโรป และคาดว่าจะเปิดภูมิภาคได้เร็วๆนี้

เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค ก็พบว่าราคาหุ้น MINT อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น มีแนวรับ-แนวต้านอยู่ที่ 28 และ 33 บาทตามลำดับ ระยะสั้นมีโอกาสพักตัวหลังจากทดสอบแนวต้าน 33 บาทแล้วไม่ผ่าน มองแนวรับย่อยบริเวณ 30 บาทในการเข้าสถานะ Long โดยกำหนดจุด Stop Loss หากราคาต่ำกว่า 28 บาท

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 2 มิ.ย. 64

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711628998
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 7f41e738d3122ba5f7439da4bf1a21a7
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-mint-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-mint-stock-2021
)
		
Array
(
)