บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

TFEX ตัวช่วยการทำกำไรที่นักเก็งกำไรต้องมี

TFEX ตัวช่วยการทำกำไรที่นักเก็งกำไรต้องมี

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561


นักเก็งกำไรในตลาดหุ้น คงมีความคุ้นชินกับการทำกำไรโดยการซื้อมาขายไป โดย ซื้อที่ราคาถูกไปขายในราคาที่สูงกว่าเพื่อที่จะทำให้ได้กำไรส่วนต่าง (Capital Gain) ซึ่งในตลาดหุ้นท่านจะสามารถทำได้แค่ทางเดียวคือ ท่านต้องซื้อหุ้นก่อนและขายออกไปทีหลังหากท่านคาดการณ์ว่าราคาของสินทรัพย์นั้นๆจะเพิ่มขึ้น แต่ในกรณีกลับกันหล่ะ หากท่านคิดว่าราคาของสินทรัพย์นั้นจะลดลง ท่านจะสามารถทำกำไรจากการคาดการณ์นี้ได้หรือไม่ ??

TFEX คือ คำตอบในเรื่องนี้

TFEX คือ Thailand Futures Exchange หรือ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

การเล่น TFEX ก็เปรียบเสมือนการเล่น Futures หรือ Option 

ขออธิบายสัญญา Futures ก่อนนะครับ Futures นั้นเป็น "สินทรัพย์ทางการเงินที่ไม่ได้มีมูลค่าด้วยตัวของมันเอง" แต่ "มูลค่าหรือราคามักจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับสินทรัพย์อ้างอิงนั้นๆ"

โดย Futures แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันตามสินทรัพย์อ้างอิงต่างๆ เช่น 

  • Set 50 Index Futures ก็จะมี SET50 Index เป็นสินทรัพย์อ้างอิง ทำให้ราคาของ Set 50 Index Futures เปลี่ยนแปลงตามการเคลื่อนไหวของ SET50
  • Gold Futures ก็มักจะเคลื่อนไหวตามราคาทองคำในตลาด LBMA โดยคิดเป็นอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินบาท

ประโยชน์ของ TFEX หรือ Futures

เราลองมาดูประโยชน์หลักๆ สำคัญๆ ของการเทรด TFEX หรือ Futures กันครับ

  • ทำกำไรได้ทั้ง 2 ทาง การเทรดในตลาด TFEX นักลงทุนจะสามารถเก็งกำไรการเคลื่อนไหวของราคาได้ทั้ง 2 ทาง ไม่ว่าท่านจะคิดว่าราคาของสินทรัพย์นั้นๆ "จะขึ้น" หรือ "จะลง" ก็สามารถ "ทำกำไรได้ไม่ยาก" ซึ่งต่างกับตลาดหุ้น
  • ใช้เงินลงทุนต่ำ การลงทุนใน Futures ไม่ต้องวางเงินลงทุนเต็มจำนวน แต่จะวางเพียงแค่เงินหลักประกัน (Margin) โดยเฉลี่ยประมาณ 10% ของมูลค่าสินทรัพย์อ้างอิงเท่านั้น ทำให้การเทรดแต่ละครั้งนักลงทุนสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงต่อเงินต้นได้มากกว่าอีกด้วย

สถานะของ Futures

ในตลาด TFEX สถานะของ Futures จะไม่นิยมใช้คำว่า Buy และ Sell แต่จะใช้คำว่า Long และ Short

  • Long Position คือ ฐานะซื้อ หรือสัญญาว่าผู้ที่ถือสัญญาจะซื้อสินทรัพย์อ้างอิงที่ราคาและเวลาที่กำหนด ซึ่งต่างกันการซื้อสินทรัพย์นั้นๆทันที
    ตัวอย่าง หากนักลงทุนคิดว่าราคาของ SET50Index จะปรับตัวขึ้นใน 1 เดือนข้างหน้า นักลงทุนจะเลือก เปิด Long Position "หากราคาปรับตัวขึ้นตามที่นักลงทุนคาดการณ์นักลงทุนก็จะไดรับกำไรจากส่วนต่างราคาที่ตกลงไว้" แต่ "หากราคาปรับตัวลดลงผิดจากที่คาดการณ์ไว้นักลงทุนก็จะได้รับผลขาดทุนแทน"
  • Short Position คือ ฐานะขาย หรือสัญญาว่าผู้ที่ถือสัญญาจะขายสินทรัพย์อ้างอิงที่ราคาและเวลาที่กำหนด ซึ่งต่างกันการขายสินทรัพย์ในทันที
    ตัวอย่าง หากนักลงทุนคิดว่าราคาของทองคำ จะปรับตัวลดลงใน 1 เดือนข้างหน้า นักลงทุนจะเลือก เปิด Short Position "หากราคาปรับตัวลดลงตามคาดการณ์นักลงทุนก็จะไดรับกำไรจากส่วนต่างราคาที่ตกลงไว้" แต่ "หากราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นผิดจากที่คาดการณ์ไว้นักลงทุนก็จะได้รับผลขาดทุน"

เรียนรู้ตลาด TFEX เพิ่มเติม คลิก

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711668360
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 30af4a7b72a6c8f2f1f3a66cdaf255b5
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/what-is-tfex.html
)
		
Array
(
    [content] => what-is-tfex
)
		
Array
(
)