บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563


4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

การตัดสินใจเลือกลงทุนในฟิวเจอร์สทองคำนั้น ต้องศึกษาให้ดีและละเอียด เพราะถึงแม้ฟิวเจอร์สนั้น จะมีโอกาสได้ผลตอบแทน แต่ก็มีความเสี่ยงสูงพอสมควร จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อราคาทอง

1. นโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย

มีความสัมพันธ์แบบผกผันกับราคาทองคำ หากปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น แสดงว่าเศรษฐกิจเริ่มดี ความเชื่อมั่นเริ่มมากขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง ในทางตรงกันข้ามหากปรับดอกเบี้ยนโยบายลง แสดงว่าเศรษฐกิจเริ่มแย่ ความเชื่อมั่นเริ่มลดลง ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวลดลง ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น

2. ราคาน้ำมัน

เป็น ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าค่อนข้างมากซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ โดยเงินเฟ้อกับราคาทองคำนั้นเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันในระยะยาว ราคาน้ำมันมีความสัมพันธ์แบบเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับราคาทองคำ

หากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น เงินเฟ้อก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัว เพิ่มสูงด้วยในทางตรงกันข้ามถ้าหากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง เงินเฟ้อก็จะลดลง ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง ตาม

3. ค่าเงินดอลลาร์

เนื่องจากเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินที่มีการใช้กันมาก และเป็นสื่อกลางในการซื้อขาย ทำให้ค่าเงินดอลลาร์มีความผกผันกับราคาทอง

การที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า ส่งผลดีกับราคาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่สามารถเก็บมูลค่าทำให้กระแสเงินของแต่ละประเทศต่างไหลเข้าสู่ทองคำส่งผลให้ทองคำมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ในทางตรงกันข้ามหากเงินดอลลาร์แข็งค่า ส่งผลต่อราคาทองโดยนักลงทุนจะหันมาใช้จ่ายหรือลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์แทน ส่งผลให้ราคาทองคำลดลง

4. Demand supply

อุปสงค์ (Demand) คือ ความต้องการใช้ทองคำนั้น ส่วนใหญ่มาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ภาคเครื่องประดับ,ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการแพทย์,ภาคการลงทุนรวมถึงการที่ภาครัฐของประเทศต่างๆ มีการนำทุนสำรองไปซื้อทองคำมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการกระจุกตัวอยู่ในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เช่นจีน อินเดีย ที่มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

ถ้าหากมีความต้องการซื้อทองคำสูง จะส่งผลให้ราคาทองสูงขึ้นด้วย ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีความต้องการซื้อทองต่ำ ราคาทองก็จะลดต่ำลงเช่นกัน

ส่วนอุปทาน (Supply) นั้น คือ ความต้องการขายทองคำส่วนใหญ่มาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผลผลิตทองคำจากเหมืองทอง แรงขายจากธนาคารกลางประเทศต่างๆ และปริมาณทองคำเก่าที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ

ถ้าหากมีความต้องการขายทองคำสูง ราคาทองจะลดต่ำลง แต่ถ้าหากมีความต้องการขายต่ำ ราคาทองก็จะสูงขึ้น ตามหลักทางเศรษฐศาสตร์

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713943864
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 5033941b00305b1c0bed1a8c38d016cc
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/4-factors-that-affect-the-price-of-gold.html
)
		
Array
(
    [content] => 4-factors-that-affect-the-price-of-gold
)
		
Array
(
)