บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

นักลงทุนทองคำจะใช้ประโยชน์จากตรุษจีนได้อย่างไร

นักลงทุนทองคำจะใช้ประโยชน์จากตรุษจีนได้อย่างไร

เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563


นักลงทุนทองคำจะใช้ประโยชน์จากตรุษจีนได้อย่างไร

กำลังใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563 เป็นเทศกาลสำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน  (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย)
สำหรับนักลงทุนที่มีความเชื่อว่าทุกๆเทศกาลตรุษจีนจะมีกำลังซื้อทองคำเพิ่มขึ้นจากคนจีน ซึ่งกระทบต่อราคาทองคำทำให้ปรับเพิ่มขึ้นและบทความนี้จะหาความจริงให้นักลงทุนได้ทราบถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว

 

CAF ได้นำข้อมูลจาก World Gold Council แสดงข้อมูลความต้องการทองคำภาคส่วนต่างๆของจีนได้แก่  Jewellery ,Bar & Coin ,และ Consumer demand แล้วนำมารวมเป็นความต้องการทองคำของจีน เพื่อที่จะทำให้สื่อสารข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น

 

กราฟที่นักลงทุนได้เห็นแสดงข้อมูลระหว่างความต้องการทองคำของจีน และราคา Gold Spot ในช่วงเวลาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2555 ถึง ไตรมาส 3 ปี 2562 จะสังเกตด้วยสายตาช่วงไตรมาส 1 ของทุกปีราคา Gold Spot และความต้องการทองคำของจีนมักเพิ่มขึ้น แต่หากเราจัดทำสถิติจะได้เห็นภาพชัดมากๆ

 

 

สิ่งที่เราได้รับจากการทำสถิติในไตรมาสที่ 1 ย้อนหลัง 7 ปี ได้ข้อสรุปว่า ช่วงไตรมาสที่ 1 จีนมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น 6 ปี จากข้อมูลย้อนหลัง 7 ปี แสดงให้เราได้รู้ว่ามีความเป็นไปได้ถึง 85% ที่ความต้องการทองคำของจีนมีโอกาสเพิ่มขึ้น และกราฟดังกล่าวได้บอกอีกว่า ราคาทองคำไตรมาส 1 มักขึ้นเฉลี่ย 4.2%

 

สรุปเทศกาลตรุษจีนเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากมีปริมาณความต้องการทองคำจากจีนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้นักลงทุนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเช่นในช่วงไตรมาส 1 สามารถเข้าซื้อทองคำได้ในระยะกลางก็คือ 1 – 3 เดือน มีโอกาสที่เห็นกำไร วัดได้จากสถิติ 7 ปี ย้อนหลังที่เรา CAF ได้นำเสนอไปแล้ว

 

และนักลงทุนสามารถใช้ประโยชน์ได้อีก หากนักลงทุนถือ Short ทองคำในช่วง ไตรมาสที่ 2 – 4 จะต้องปิดสถานะหลังจบไตรมาส 4 เพราะมีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะปรับขึ้นในไตรมาสที่ 1 ทำให้เกิดความเสี่ยงสำหรับนักลงทุนที่ Short ทองคำนั่นเอง

 

หากนักลงทุนท่านไหนสนใจลงทุนทองคำในตลาด TFEX สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711710855
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 4621e992c3b5d569f1f19b05207a0bba
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/ChineseNewYear.html
)
		
Array
(
    [content] => ChineseNewYear
)
		
Array
(
)