บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

TTA เคาะ Long ลุ้นค่าระวางเรือขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 12 ปี

TTA เคาะ Long ลุ้นค่าระวางเรือขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 12 ปี

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564


ดัชนีค่าระวางเรือ หรือ Baltic Dry Index (BDI) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับเหนือ 4,000 จุดอีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2553 หลังเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัว โดยเฉพาะสหรัฐฯและจีน ดังจะเห็นได้จากตัวเลขเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศที่ดีขึ้นในหลายมิติ ทำให้สินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ หรือสินค้าอุปโภคบริโภค มีความต้องการมากขึ้น การขนส่งทางเรือจึงกลับมาคึกคักอีกครั้ง ค่าระวางเรือจึงปรับตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อวิเคราะห์ภาพดัชนี BDI ที่ระดับ 4,201 จุด (ณ วันที่ 24 ส.ค. 2564) มีลักษณะเป็นขาขึ้นชัดเจน สะท้อนความต้องการใช้เรือเพื่อการขนส่งสินค้ามากขึ้น ส่วนระดับถัดไปที่ค่าระวางเรือมีโอกาสขึ้นไปทดสอบ ก็คือ 4,661 จุด ซึ่งเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 หรือ 12 ปีที่แล้ว คำถามคือ BDI จะขึ้นไปแตะระดับดังกล่าวด้วยประเด็นใด? เรามอง 2 ประเด็นใหญ่ ดังนี้

1. การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งจีนพบการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าว ถึง 31 มณฑล เมื่อกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการ Lockdown เต็มรูปแบบเพื่อควบคุมการระบาด ทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือกับจีนหยุดชะงักไปช่วงหนึ่ง หากจีนกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติ การขนส่งทางเรือจะมีความต้องการมากขึ้น เป็นบวกต่อ BDI

2. ความคืบหน้าของสหรัฐฯ เกี่ยวกับร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์ หากมีความคืบหน้าไปจนถึงการผ่านร่างโดยสภาผู้แทนราษฎร (ผ่านโดยวุฒิสภาแล้ว) จะทำให้ความต้องการสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างเพิ่มขึ้น อาจทำให้ความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือเพิ่มขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เราให้น้ำหนักกับประเด็นการฟื้นตัวของจีนมากกว่า เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้าขนาดใหญ่กับหลายประเทศทั่วโลก บวกกับมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ดี หลังการระบาดของโควิด-19 รอบก่อน ซึ่งทำให้จีนมีการนำเข้าสินค้าต่างๆเป็นจำนวนมาก ค่าระวางเรือจึงปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่จีนฟื้นตัว

กลับมาดูทางฝั่งของ TTA หรือ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ ซึ่งเป็นหัวข้อของเราในวันนี้กันบ้าง ในช่วงครึ่งปีแรก TTA มีผลการดำเนินงานเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้น โดยมีกำไรสุทธิในครึ่งแรกของปี 64 อยู่ที่ 719 ล้านบาท พลิกจากที่ขาดทุน 700 ล้านบาทในปีที่แล้ว ส่วนด้าน EBITDA ในครึ่งปีแรก TTA รายงานไว้ที่ 1,507 ล้านบาท พลิกจากขาดทุน 211 ล้านบาทในปีที่แล้ว โดยเป็นผลจากการเติบโตของธุรกิจเดินเรือ

นอกจากนี้ ธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม อาจได้ประโยชน์หากมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดในไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องติดตามเช่นกัน ทำให้เรามีคำแนะนำในฝั่ง Long หากต้องการเปิดสถานะใน TTA Futures โดยกำหนดกรอบการเปิด Long ที่ 17-17.50 บาท จุด Stop Loss 16.40 บาท และเป้าหมายทำกำไรที่แนวต้าน 19.50 บาท

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 25 ส.ค. 64

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713907619
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 4ef82c1f4798d7135c8390f3dffe4b8d
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-bdi-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-bdi-stock-2021
)
		
Array
(
)