บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

FED ดัลลัสหนุนสหรัฐฯใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

FED ดัลลัสหนุนสหรัฐฯใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

เผยแพร่เมื่อ วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563


FED ดัลลัสหนึ่งในผู้ที่มีอำนาจการตัดสินใจการประชุม FOMC ที่กำหนดนโยบายการเงินสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือทั้งนโยบายการเงินและการคลังเพิ่ม

แล้วทำไม FED ดัลลัส ถึงมองว่าต้องช่วย ทั้งที่ผ่านมาสหรัฐฯมีนโยบายการคลังออกมาตรการช่วยเหลือ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนโยบายการเงินสหรัฐฯใช้ดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นเหลือ 0-0.25% พร้อมการใช้ QE แบบไม่มีข้อจำกัดด้วยวงเงินและเวลา

 

เหตุที่ FED ดัลลัส ถึงมองว่าต้องช่วย เพราะ

  1. การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ GDP Q2/63 ของสหรัฐฯมีความเสี่ยงหดตัวมากถึง -30% ,อัตราการว่างงานสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 20% ,และดัชนีภาคการผลิตรวมถึงภาคบริการหดตัวมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์  ทั้งนี้ในปี 63 GDP สหรัฐฯอาจลดลง 4.5-5% และอัตราการว่างงานพุ่งไปแตะ 8% เท่ากับการตกงานราว 26 ล้านคน
  2. FED ดัลลัส มองว่ามาตรการช่วยเหลือ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนโยบายการเงินสหรัฐฯใช้ดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นเหลือ 0-0.25% พร้อมการใช้ QE แบบไม่มีข้อจำกัด  ส่งผลทำได้แค่บรรเทาเท่านั้น แต่ไม่เพียงพอที่จะลดการถดถอยทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

 

ทั้งนี้ ประธานกลางสหรัฐฯมีมุมมองคล้ายกับ FED ดัลลัส ที่อยากให้สหรัฐฯเพิ่มนโยบายการคลังเพิ่ม เนื่องจาก FED ใช้นโยบายการเงินคือ QE แบบไม่มีข้อจำกัด ส่งผลให้งบดุลของ FED มีมูลค่า 6.7 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิม 4.2 ล้านล้านดอลลาร์ การเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ใช้เวลาแค่ 2 เดือนเท่านั้น อาจสร้างความเสี่ยงต่อธนาคารกลางสหรัฐฯมากเกินไป

หากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม มองว่าเป็นผลบวกต่อดัชนีตลาดหุ้น และทองคำ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจสูงขึ้น อาจทำให้รูปแบบของการกู้ หรือการที่ FED เข้าซื้อหุ้นกู้ของเอกชน ทั้งนี้การที่มีปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นทำให้เกิดเงินเฟ้อนั่นเอง

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711675042
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => f44804f1d905df3b4537add674d25f35
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/fed-us-to-use-new-round-of-stimulus-measures.html
)
		
Array
(
    [content] => fed-us-to-use-new-round-of-stimulus-measures
)
		
Array
(
)