บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

เกิดอะไรขึ้นกับราคาน้ำมัน หลังจากนี้เป็นอย่างไร i?

เกิดอะไรขึ้นกับราคาน้ำมัน  หลังจากนี้เป็นอย่างไร i?

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563


ในสัปดาห์ที่สองของมีนาคมปี 2563 ราคาน้ำมันปรับลงแตะ 31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นับเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี จากปัจจัยกดดัน เพราะการแตกคอระหว่างซาอุฯกับรัสเซีย หลังการประชุมโอเปกและรัสเซีย ที่ประชุมเพื่อการพยุงราคาน้ำมันโลก หลังจากราคาน้ำมันในต้นปี 2563 จนถึง ก่อนการประชุมโอเปก(1 ม.ค. 63 ถึง 2 มี.ค. 63) ปรับลดลงกว่า 20% แต่จนแล้วจนรอดการประชุมดังกล่าวกลุ่มโอเปกไม่สามารถจูงใจรัสเซียพยุงราคาน้ำมันโลก เนื่องจากรัสเซียมองว่า การพยุงราคาน้ำมันโลกของโอเปกและรัสเซียไม่มีประโยชน์ เพราะประเทศผลิตน้ำมันได้มากที่สุดไม่ใช่ประเทศที่อยู่ในกลุ่มโอเปกหรือรัสเซีย ทำให้การพยุงราคาน้ำมันโลกที่โอเปกและรัสเซียไม่ได้ผลตามคาด….อ้าวแล้วประเทศไหนผลิตน้ำมันได้มากที่สุด?
 

โดยประเทศที่สามารถผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในตอนนี้ คือ สหรัฐฯมีกำลังผลิต 12.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหตุที่ทำให้สหรัฐฯก้าวมาเป็นเบอร์หนึ่งเนื่องจากมีเทคโนโลยี Shale Oil  หรือการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน คิดเป็น 15.6% ของกำลังผลิตทั้งหมดของโลก ส่วนอันดับที่สองเป็นรัสเซียผลิตได้ 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือ 13.7%ของกำลังผลิตทั้งหมดของโลก และอันดับที่สามคือ ซาอุฯอยุ่ในอันดับที่สามคือ 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็น 12.1% ของกำลังผลิตทั้งหมดของโลก

 

กลับมาที่ประเด็นการแตกหักระหว่างซาอุฯกับรัสเซียที่เป็นสาเหตุหลักทำให้ราคาน้ำมันปรับลงมากกว่า 33% ในช่วงต้นสัปดาห์เดือนมีนาคม ประเด็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่า จะเกิดสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุฯกับรัสเซีย เพราะว่า

ซาอุประกาศเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้ถึงระดับ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมผลิตอยู่ที่ 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน พร้อมลดราคาขายน้ำมันดิบตลาดเอเชียลง 4-6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และลด 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในตลาดสหรัฐฯ จะเริ่มลดราคาและเพิ่มกำลังผลิตในเดือน เม.ย.

ส่วนรัสเซียกำลังจะเพิ่มกำลังการผลิต 5% จากเดิมผลิต 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะเพิ่มเป็น 11.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

สรุปปริมาณการผลิตน้ำมันมหาศาล แต่ปริมาณความต้องการน้ำมันโลกกำลังลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเจอพิษของโควิด-19 ทำให้การขนส่งลดลง การผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว บางส่วนถึงกับหยุดชะงักทำให้ราคาน้ำมันลงแรงๆ

ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันต่อจากนี้

1.น้ำมันลงต่อต้องเห็นสงครามราคามากกว่านี้?

ถามว่ามีโอกาสได้เห็นมั้ย ก็มีโอกาสได้เห็นเนื่องจากเกมที่ซาอุฯกำลังเล่น เกมนี้ขึ้นอยู่กับความอดทน และซาอุฯมีเป้าหมายในการดึงผู้บริโภคให้มาซื้อเพิ่มมากขึ้น โดยการลดราคาขายน้ำมันดิบตลาดเอเชียลง 4-6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และลด 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในตลาดสหรัฐฯ

ทั้งนี้ซาอุฯ สามารถลดราคาน้ำมันได้อีก เนื่องจากต้นทุนการผลิตอยู่ที่ $9.9 บาร์เรลนับเป็นต้นทุนการผลิตที่ต่ำมาก หากถามว่าราคาน้ำมันมีโอกาสต่ำกว่า 20-25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ได้มั้ย มองว่าเป็นไปได้ยาก เพราะต้นทุนการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯอยู่ที่ $36.20บาร์เรล หากราคาน้ำมันต่ำกว่า 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะทำให้เอกชนที่ผลิตน้ำมันสหรัฐฯมีโอกาสลดกำลังการผลิต เนื่องจากขายไม่ได้ราคานั่นเอง

2.น้ำมันมีโอกาสรีบาวด์ได้บ้างมั้ย?

มีโอกาส หากรัสเซียและซาอุฯสามารถเจรจา พร้อมได้ข้อตกลง และลดกำลังการผลิต มองเป็นการรีบาวด์ระยะสั้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น จากการลดกำลังผลิตจากรัสเซียและซาอุฯ แต่อย่างลืมว่า ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสร้างแรงจูงใจที่เอกชนสหรัฐฯอาจผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น จะกลับมาไปสู่สภาวะน้ำมันล้นตลาด

3.ราคาน้ำมันมีโอกาสปรับตัวเป็นขาขึ้นได้มั้ย?

มีโอกาสน้อย เพราะการเกิดแนวโน้มขาขึ้น ต้องได้เห็นโรคระบาดอย่างโควิด-19 จะจบอย่างเร็วที่สุด ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมการผลิตกลับมาเต็มสูบ แต่เรายังไม่เห็นจุดจบของการระบาดครั้งนี้ได้เลย เนื่องจากใกล้จบการระบาดจากจีน ก็ไประบาดที่ยุโรปต่อ หากจบที่ยุโรป อาจไประบาดต่อที่จีน หรือสหรัฐฯก็ได้ มีความเป็นไปได้ทั้งหมด หรือเราอาจจะเห็นอยู่ดีๆโควิด-19 จบการระบาดไปเฉยๆ เหมือนที่เคยเกิดกับไข้หวัดใหญ่สเปน

ของแถมท้ายบทความ

รู้หรือไม่ว่า !? ทำไมดัชนี SET50 ถึงปรับลงแรงในวันที่ราคาน้ำมันลงแรง

เนื่องจากดัชนี SET50 มีหุ้นมีอย่าง PTT และ PTTEP มี Market Capitalization ติด Top 10

 

บทความโดย

นายธนะเกียรติ  ปฐมะพงษ์ (ฮั่น)

นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนปัจจัยพื้นฐานสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 

ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการ

ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711691152
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 79afee845a411aaf5f5bdd97bff53be2
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/what-happened-to-the-oil-price-how-is-this-after.html
)
		
Array
(
    [content] => what-happened-to-the-oil-price-how-is-this-after
)
		
Array
(
)