บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

ดูทิศทางตลาดด้วยกราฟแท่งเทียน Candlestick [Ep. 2/2]

ดูทิศทางตลาดด้วยกราฟแท่งเทียน Candlestick [Ep. 2/2]

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562


สวัสดีครับตอนนี้เราก็ได้เดินทางมาสู่ Ep.2 ในการดูทิศทางของตลาดด้วยแท่งเทียนกันแล้ว เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับ การวิเคราะห์ดูรูปแบบของการส่งสัญญาณทิศทางการกลับตัวของตลาด(Reversal Pattern)  บางคนที่ยังไม่ได้อ่านก็แนะนำให้ไปอ่านก่อนก็ได้น่ะครับ สำหรับคนที่อ่านมาแล้วเราก็ไปกันต่อเลย

บทความนี้ผมจะจะพูดถึงภาวะตลาดจากขาลงเป็นขาขึ้น Bullish นักลงทุนหลายท่านอาจจะเกิดความสงสัยและยังไม่เห็นภาพในบทความนี้ผมจะเอากราฟจริงและรูปแบบที่กล่าวถึงมาเปรียบเทียบให้ดูภาพต่อกันเลยทีเดียว และในบทความถัดไปจะเป็นบทความสุดท้าย ผมจะขอตั้งชื่อว่าอะไรยังไม่บอกแต่จะเรียกว่าภาคพิเศษไปก่อนโดยที่จะนำกราฟแท่งเทียนและรูปแบบต่างๆมาใช้ร่วมกับ อินดิเคเตอร์ ว่ารูปแบบแท่งเทียนนี้ใช้ได้จริงหรือไม่

ภาค Bullish(ขาขึ้น)

1.กลืนกิน ( Engulfing Pattern)

Bullish Engufling Pattern ในกรณีนี้จะเป็นการบอกว่า ตลาดที่มันลงกันอย่างบ้าคลั่งตอนนี้ถึงจุดที่กำลังจะกลับตัวแล้ว โดยลักษณะ ประกอบด้วย 2 โดยแท่งสีเขียวจะกลืนกินแท่งสีแดงหรือมี body สีขาว ห้อมล้อม แท่งสีแดงทั้งหมด

2 ทิ่มแทง (Piercing)

Piercing Pattern รูปแบบนี้จะคล้ายกับรูปแบบกลืนกิน Bullish Engufling Pattern คือประกอบด้วยเทียน 2 แท่ง ที่มีสีตรงกันข้าม และก่อนหน้าที่จะเกิดรูปแบบนี้ตลาดจะต้องมีแนวโน้มที่ชัดเจนมาก่อนเช่นถ้าตลาดขาลงมาตลอดก็จะกลับมาจนเกิดรูปแบบนี้ก็มั่นใจได้ว่าตลาดอาจกำลังกลับตัว แต่มีข้อแต่ต่างจากรูปแบบการกลืนกินตรงที่ แท่งเทียนที่ 2 ก่อนที่จะถึงจุดต่ำสุดแท่งกราฟจะเป็นแท่งแดงยาว และวันถัดมาราคาหุ้นจะเปิดด้วยราคาเปิด (open) ที่ต่ำกว่าราคาปิดของแท่งแดง แต่สุดท้ายราคาปิดจะวิ่งขึ้นเป็นแท่งเทียนเขียวขนาดยาว โดยมีราคาปิดทะลุเส้นกึ่งกลางของแท่งแดง

 3.Morning Doji Star Morning

Morning Doji Star Pattern รูปแบบนี้จะประกอบไปด้วยแท่งเทียน 3 แท่ง โดยแท่งกลางหรือแท่งที่ 2  จะมีลักษณะคือที่มีแรงซื้อและแรงขายเท่ากัน เป็นแท่งเทียนที่เรียกว่า Doji แต่จะต้องมีแท่งที่ 3 ด้วยถึงจะครบองค์ประกอบ โดยส่วนมากถ้าเกิดรูปแบบนี้มีโอกาศกลับตัว ค่อนข่างมากแต่ต้องรอแท่งเขียวยืนยันอีก 1 แท่ง

4.Bullish Dragonfly Doji

Bullish Dragonfly Doji Pattern จะประกอบไปด้วยแท่งเทียน 2 แท่ง และแท่งเทียนหนึ่งแท่งเกิดขึ้นที่จุดต่ำสุดหรือในช่วงขาขึ้น Bullish dragonfly doji จะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ถ้ามีแท่งเทียนถัดไปเป็นแท่งขาขึ้น เกิดขึ้นตามมาก็เท่ากับว่า นั้นคือการยืนยันการกลับตัวเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจน

5.Hammer

Hammer Pattern หรือฆ้อนทอง เกิดขึ้นตอนขาขึ้นกล่าวคือเป็นแท่งเทียนที่มีรูปร่างคล้ายกับฆ้อน คือ มีช่วงลำตัวที่ค่อนข้างแคบและมีไส้เทียนลากยาวออกมาไปทางด้านล่าง ด้านบนอาจมีไส้เทียนสั้น ๆ หรือไม่มีก็ได้การเกิดขึ้นของแท่งเทียน Hammer เป็นสัญญานบ่งชี้ว่าราคาใกล้ถึงจุดต่ำสุดและเตรียมพร้อมกลับตัวเป็นขาขึ้นในไม่ช้า  แต่ควรดูสัญญานอื่น ๆ หรือดูแท่งถัดไปว่าเป็นแท่งขาขึ้นเพื่อยืนยันการกลับตัวของแนวโน้มด้วย

6. Inverted Hammer

ตัวแท่งเทียนจะสั้นแต่มีไส้บนยาว ส่วนไส้ด้านล่างจะสั้นมากหรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ รูปแบบของ Inverted Hammer Pattern นี่ จะเกิดขึ้นในช่วงตลาดขาลง  และแท่งเทียนเพียงแท่งเดียวยังไม่สามารถยืนยัน น้ำหนักทิศทางการกลับตัวจากลงเป็นขึ้นได้ ต้องอาศัยแท่งเทียนในวันถัดไปเพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้น บอกว่าหุ้นจะเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขึ้น

7.Bullish Long-legged doji

Bullish  Long-legged doji Pattern เป็นรูปแบบแท่งเทียนก่อนหน้านี้เป็นช่วงขาลง แล้วเกิดแท่งเทียนที่มีลักษณะของไส้เทียนด้านล่างและด้านบนเป็นเส้นยาว มีขนาดความยาวของไส้เทียนทั้งสองเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ส่วนตัวแท่งเทียน มีลักษณะเล็กหรือสั้นมากจึงดูคล้ายเป็นเส้นแนวนอน ซึ่งมีความหมายว่า มีแรงซื้อและแรงขายในจำนวนที่มากทำให้ราคามีความผันผวนแต่ควรดูสัญญานอื่น ๆ เพื่อยืนยันการกลับตัวของตลาดจากลงเป็นขึ้นด้วย

จบไปแล้วครับกับบทความของเราในภาคนี้เป็น Ep.2 ที่พูดถึง การกลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้น จะสังเกตเห็นได้ว่ามันเหมือนกับภาคแรกของเราเลยแต่แตกต่างกันตรงที่มัน ตรงกันข้ามกัน คือจากลงเป็นขึ้นและจากขึ้นเป็นลง แต่ครั้งนี้ลองเอาภาพกราฟจากตลาดจริงมาให้ดูกันชัดๆเรยว่า พอรูปแบบต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นทิศทางของตลาด จะเกิดการกลับตัวจริงหรือไม่ สิ่งสำคัญที่นักลงทุนควรทำคือนำกลับไปฝึกฝนบ่อยๆให้เกิดความคุ้นชิน เมื่อเกิดรูปแบบต่างๆก็ลองนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจดูน่ะครับ บางครั้งรูปแบบอาจจะไม่เกิดขึ้นตามทฤษฏีแป๊ะๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือประสบการณ์และการสังเกตุ ดังนั้นนักลงทุนควรให้เวลาในการศึกษา ค่อยๆทำอย่าใจร้อนน่ะครับและไม่ควรจะเปรียบเทียบตัวเองกับใคร จงทำเงินและกำไรในสไตล์เรา ไปเรื่อยๆน่ะครับ และภาคถัดไปคือภาคพิเศษ จะลองนำรูปแบบของ กราฟแท่งเทียนมาใช้ร่ามกับอินดิเคเตอร์ตัวอื่น ว่ามีหลักการใช้อย่างไร เพื่อเป็นแนวทางให้นักลงทุนไปใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจชื้อขายต่อไป

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711702860
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 544498d2502b3242e2bdb6042b11b507
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/Candlestick-2.html?PageSpeed=noscript
)
		
Array
(
    [content] => Candlestick-2
)
		
Array
(
)