บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

CK พุ่งรับงานประมูล Q4 ราคานี้น่า Long หรือไม่?

CK พุ่งรับงานประมูล Q4 ราคานี้น่า Long หรือไม่?

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564


การกลับมาของราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง นำทีมโดย CK หรือ บมจ. ช.การช่าง ส่งสัญญาณขาขึ้นและเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมการลงทุนในกลุ่มดังกล่าว โดยมีปัจจัยซัพพอร์ตจากงานประมูลที่จะเกิดขึ้นใน Q4/64 ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของกลุ่มก่อสร้างและอาจทำให้เกิดการฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เป็นเวลาเกือบ 2 ปี คำถามคือ จังหวะแบบนี้ของ CK น่าเข้า Long หรือไม่?

ก่อนอื่น เรามาวิเคราะห์ประเด็นที่มีผลต่อการปรับตัวขึ้นทำ New High ในรอบ 3 เดือนของ CK ครั้งนี้ โดยเป็นประเด็นเกี่ยวกับการประกาศหลักเกณฑ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่าโครงการสูงถึง 78,712 ล้านบาท ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดขายซองประมูลในเดือน ต.ค. – พ.ย. 64 ที่จะถึงนี้

ในสถานการณ์ปกติ ข่าวเกี่ยวกับการประมูลงานก่อสร้าง ย่อมทำให้เกิด Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเราให้ความสนใจหุ้น CK มากที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากมีขนาดของ Market Cap. อยู่ที่ 34,725 ล้านบาท ใหญ่กว่าบริษัทอื่นที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน รวมไปถึงการลงทุนในบริษัทอื่น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนส่ง ผ่านการถือหุ้น 31.32% ของ BEM, ธุรกิจน้ำประปา ผ่านการถือหุ้น 19.40% ของ TTW และธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ผ่านการถือหุ้น 30% ของ CKP

ผลการดำเนินงานของ CK ในช่วงครึ่งปีแรก หรือ 1H/64 แม้ว่าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ที่มีผลสืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ CK มีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 6,259 ล้านบาท ลดลงจากรายได้ในปีก่อนจำนวน 9,342 ล้านบาท หรือลดลง 33% YoY ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนสู่ระดับ 466 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีเพียง 60 ล้านบาท ทำให้กำไรจากการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 64 อยู่ที่ 1,225 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปี 63 ที่มีจำนวน 579 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าเลยทีเดียว

ส่วนแบ่งของกำไรจากเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น เกิดจากผลการดำเนินงานของ CKP ที่พลิกจากขาดทุนเมื่อปีก่อน เนื่องจากปีนี้มีระดับน้ำสำหรับผลิตไฟฟ้ามากกว่าปีก่อนที่เกิดปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ CKP มีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ส่วนผลการดำเนินงานของ BEM ที่ลดลงจากผลกระทบของโควิด-19 คาดว่าจะฟื้นตัวได้ในปี 65 เนื่องจากการระบาดที่ลดลง รวมถึงการกระจายวัคซีนที่มากขึ้น อาจส่งผลให้เกิดการฟื้นตัวของการใช้บริการในปีหน้า

ด้าน Backlog หรือมูลค่าของงานที่รอรับรู้รายได้ของ CK ปัจจุบันอยู่ที่ 28,397 ล้านบาท และมีงานที่รอเซ็นสัญญาอีกมูลค่ากว่า 46,290 ล้านบาท โดยเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปี 64 โดยนักลงทุนที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเหล่านี้ได้จากเอกสารนำเสนอของ CK ในแต่ละไตรมาสนั่นเอง

ทั้งนี้ CK เป็นผู้ที่ชำนาญงานที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้าใต้ดิน จึงทำให้มีโอกาสลุ้นว่าจะได้รับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เข้าไปอีกหนึ่งโครงการ และเสริมให้ Backlog ของบริษัทเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าการชี้วัดผลการดำเนินงานและวิเคราะห์ทิศทางของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างในอนาคต เราจะประเมินจาก Backlog หากมีจำนวนมาก จะสะท้อนว่าบริษัทมีโอกาสเติบโตได้อีกในอนาคต

ด้านราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาทำจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือนสู่ระดับเหนือ 20 บาท ก่อน รฟม. เปิดขายซองประมูล เรามีมุมมองเชิงบวก และคาดว่า CK จะเข้าประมูลโครงการดังกล่าว นักลงทุนสามารถใช้ประเด็นนี้ในการเก็งกำไรฝั่ง Long สำหรับ Single Stock Futures ของ CK ได้ โดยแนะนำให้เปิดสถานะ Long บริเวณ 20 บาท กำหนดจุด Stop Loss เมื่อมีการหลุด 19.40 บาท

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 30 ก.ย. 64

 

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711632381
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => ffbd9919172015e5c4d0e0a9d5a838bc
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-ck-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-ck-stock-2021
)
		
Array
(
)