บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

MINT ร่วงหนัก หวั่น Covid-19 กระทบธุรกิจปี 63

MINT ร่วงหนัก หวั่น Covid-19 กระทบธุรกิจปี 63

เผยแพร่เมื่อ วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563


ผ่านไปแล้ว 1 เดือนพอดีสำหรับประเด็นสำคัญที่กดดันตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ ไวรัสโควิด-19 หรือก่อนหน้านี้เรียกว่าไวรัสโคโรน่า โดยมีจุดศูนย์กลางการระบาดเริ่มต้นที่จีน และลุกลามไปสู่หลายประเทศผ่านคนสู่คน ตามข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.พ. 63 พบผู้ติดเชื้อ 80,148 ราย เสียชีวิต 2,699 ราย และรักษาหาย 27,683 ราย (ข้อมูลจาก https://gisanddata.maps.arcgis.com/)

โดยประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือ จีน รองลงมาคือ เกาหลีใต้ และอิตาลี!!! ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดนะครับ ว่าอิตาลีคือประเทศที่พบผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 3 ทั้งๆที่อยู่ในยุโรปและห่างไกลจากจุดกำเนิดการระบาดคือจีนหลายกิโลเมตร ซึ่งทางการอิตาลีกำลังเร่งหาต้นตอของการระบาด และรายงานล่าสุดอิตาลีพบผู้ติดเชื้อ 229 ราย เสียชีวิต 7 ราย ส่งผลให้อิตาลีต้องจำใจประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดมากขึ้น และปิดเมืองทางตอนเหนือหลายแห่งซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ระงับกิจกรรมสาธารณะ กีฬา เป็นต้น

สิ่งที่เกิดขึ้นในอิตาลีส่งผลต่อราคาหุ้น MINT ซึ่งได้รับผลกระทบอีกรอบ หลังจากการระบาดในจีนส่งผลต่อ Sentiment หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว เพราะ นักท่องเที่ยวในประเทศลดลง และสำหรับ MINT นั้น การระบาดในยุโรป โดยเฉพาะอิตาลีเป็นอะไรที่หนักหน่วงมาก เนื่องจากอิตาลี มีธุรกิจโรงแรมหลายแห่งที่ MINT บริหารอยู่ แน่นอนว่าการปิดเมืองและระงับกิจกรรมสาธารณะ ย่อมส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของอิตาลี และส่ง Sentiment ลบต่อ MINT ซึ่งอาจกระทบต่อรายได้และกำไรสุทธิในปี 2563 ในลำดับถัดไป

คำถามสำหรับบทความนี้ก็คือ ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อ MINT ครั้งนี้ จะนำมาสร้างเป็นกลยุทธ์การซื้อขาย Single Stock Futures อย่างไร?

หากพูดถึง MINT เราอาจจะรู้จักในนามร้านอาหารดังๆหลายแห่ง เช่น Sizzlers, The Pizza Company, Swensen’s และร้านอาหารล่าสุดที่ MINT เพิ่งเข้าซื้อกิจการอย่าง Bonchon...แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ธุรกิจที่เป็นรายได้หลักของ MINT คือ ธุรกิจการให้บริการโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมซึ่งมีสัดส่วนราว 60% ทั้งนี้ เรามาดูกันก่อนว่ารายได้จากธุรกิจโรงแรมของ MINT มีแนวโน้มอย่างไร

จากการวิเคราะห์แนวโน้มรายได้ของธุรกิจโรงแรมของ MINT พบว่ามีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ส่วนปี 2562 มีรายได้พิเศษจากการขายโรงแรม 3 แห่งในโปรตุเกส มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท และทำสัญญาเช่ากลับเพื่อบริหารต่อผ่าน NH Hotel

ทว่าปี 2563 เป็นปีที่ต่างออกไป เพราะมีความเสี่ยงที่เราจะได้เห็นรายได้ของ MINT ที่ลดลง เนื่องจากปัจจัยกดดันที่เข้ามากระทบและมีความเกี่ยวเนื่องกัน 2 ข้อ คือ

1. การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่รวดเร็วและรุนแรงมากกว่าที่คาด ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับผลกระทบและมีโอกาสสูญเสียรายได้มหาศาล

2. จากไวรัสโควิด-19 กระทบสู่เศรษฐกิจทั่วโลกให้เกิดการชะลอตัวเร็วขึ้น เพราะนอกจากจะกระทบการท่องเที่ยวแล้ว ยังลุกลามไปถึงการบริโภค เช่น ธุรกิจการค้าหรือพาณิชย์ รวมไปถึงธุรกิจร้านอาหารที่ค่อนข้าง Specialty ขึ้นมาหน่อย

หมายความว่า MINT มีโอกาสได้รับผลกระทบทั้งธุรกิจโรงแรมทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจร้านอาหารด้วย และทำให้เราอาจจะได้เห็นผลประกอบการปี 2563 ต่ำกว่าปี 2562 ซึ่งในที่สุดแล้ว ผลประกอบการนี้ก็จะสะท้อนไปสู่ราคาหุ้นในลำดับถัดไป

เมื่อทราบแบบนี้ หลายคนเริ่มเห็นโอกาสที่ดีในการทำกำไรด้วย Single Stock Futures ของ MINT ในฝั่ง Short กันแล้วใช่มั้ย? ใจเย็นๆก่อน เพราะเราต้องวิเคราะห์ภาพทางเทคนิคประกอบด้วย มิฉะนั้นท่านอาจจะเข้า Short ที่ Low ของรอบการลงทุนก็เป็นได้

จากการวิเคราะห์ทางเทคนิคพบว่าภาพระยะยาว (tf month) มีการคอนเฟิร์มและเริ่มเป็นขาลงจากการหลุดแนวรับ 37 บาทลงมา ตั้งแต่เดือน ม.ค. 63 ทำให้ในระยะกลางถึงยาว การเทรดฝั่ง Short ใน MINT Futures ได้เปรียบมากกว่าการเทรดฝั่ง Long

ส่วนภาพระยะสั้น (tf day) พบว่า MINT แตะแนวรับบริเวณ 28 บาทพอดี ทำให้ระยะสั้น เรามีโอกาสจะได้เห็นการรีบาวนด์กลับของราคาหุ้น MINT คำถามคือ มีปัจจัยอะไรบ้างที่จะเข้ามาดันให้ราคาหุ้น MINT เกิดการรีบาวนด์...

1. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล โดยติดตามการประชุม ครม. ว่าจะมีมาตรการอย่างไรที่เอื้อประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว

2. ผลประกอบการปี 2562 ของ MINT ที่มีแนวโน้มเติบโตจากปี 2561

นี่คือ 2 ประเด็นที่ส่งผลให้ MINT มีโอกาสรีบาวนด์และเป็นจังหวะเข้า Short ใน Single Stock Futures ของ MINT แนะนำให้เลือกซีรีส์ MINTM20 ซึ่งมีอายุคงเหลือนานกว่า โดยรอให้เกิดการรีบาวนด์มาที่บริเวณ 30-31 บาท และใช้แนวรับ 28 บาทเป็นเป้าหมายทำกำไร หากเกิดการหลุด 28 บาทจะมีแนวรับถัดไปคือ 25 บาทและ 23 บาทเป็นเป้าหมายทำกำไรตามลำดับ ส่วนจุด Stop Loss เริ่มต้นที่ 33 บาท

หมายเหตุ: ราคาหุ้น และข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส Covid-19 ณ วันที่ 25 ก.พ. 63

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713262914
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 1ccaf61bf54558538674913cc62a9b95
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/mint-falls-on-fear-of-covid-19-affecting-business-in-year-63.html
)
		
Array
(
    [content] => mint-falls-on-fear-of-covid-19-affecting-business-in-year-63
)
		
Array
(
)