บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

Profit factor มีความสำคัญกับระบบเทรดอย่างไร

Profit factor มีความสำคัญกับระบบเทรดอย่างไร

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562


ระบบการลงทุนที่ดี แน่นอนว่าต้องเป็นระบบที่สามารถทำกำไรได้แต่ในความเป็นจริงไม่มีระบบใดที่ทำกำไรได้ตลอด หรือมีความแม่นยำ 100% ฉะนั้น   ขอเพียงแค่ระบบดังกล่าวสามารถทำกำไรในสัดส่วนที่มากกว่าขาดทุนก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน   ถ้าหากว่าเราอยากจะหาระบบดังกล่าว เราต้องสามารถวิเคราะห์ผลการเทรดของเราอย่างเหมาะสม

ซึ่ง Profit factor เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเปรียบเทียบระบบเทรดที่แตกต่างกัน หรือระบบเทรดเดียวกันในตลาดต่างกัน ตัว Profit factor นี้เป็นสัดส่วนจึงไม่มีผลเสียจากการเปรียบเทียบระหว่างค่าตัวเลขที่แท้จริง โดยสูตรการคำนวณของ Profit factor คือ

จากสูตรคำนวณจะเห็นได้ว่าระบบเทรดที่จำนวนครั้งในการทำกำไรได้น้อยกว่า อาจจะมีค่า Profit factor ที่มากกว่าระบบเทรดที่จำนวนทำกำไรมากกว่าก็เป็นได้ ถ้าหากว่าระบบเทรดนั้นมีผลการขาดทุนรวมที่น้อยกว่านั่นเองและกำไรเฉลี่ยต่อครั้งที่มากกว่านั้นเอง

ในการใช้งานถ้าหากพบว่า Profit factor มากกว่า 1 แสดงว่าระบบเทรดมีกำไรมากกว่าขาดทุน ซึ่งค่า Profit factor นี้ควรจะมีมากกว่า 2 ถึงจะเรียกว่าระบบเทรดที่ค่อนข้างจะน่าเชื่อถือ แต่ในบางครั้ง Profit factor อาจจะมีค่าอยู่ในช่วง 1-2 นั้นก็เพียงพอสำหรับระบบเทรดที่มีประสิทธิภาพ โดยอาจต้องดูปัจจัยอื่นประกอบกัน

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713531672
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 76ec2b107d0705028b1c500eda7aa6f6
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/profit-factor.html
)
		
Array
(
    [content] => profit-factor
)
		
Array
(
)