Classic Ausiris Investment Advisory Securities Co., Ltd

BEAUTY พุ่งแรงรับปัจจัยบวกการท่องเที่ยว ควร Long หรือ Short

BEAUTY พุ่งแรงรับปัจจัยบวกการท่องเที่ยว ควร Long หรือ Short

Posted on Thursday, October 1, 2020


กลับมาเป็นไฮไลท์ที่นักลงทุนต้องจับตาอีกครั้ง สำหรับหุ้น BEAUTY หรือ บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ ที่ราคาพุ่งแตะ Ceiling ในวันอังคารที่ 29 ก.ย. 63 โดยได้รับปัจจัยบวกจากการที่ ศบค. เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 กลุ่มเข้ามาในประเทศไทย ซึ่ง BEAUTY เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีรายได้จากจีนจำนวนมาก ดังนั้น การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจึงส่ง Sentiment บวกต่อหุ้น BEAUTY รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางตัวอื่นด้วย

  • BEAUTY ปิดที่ 1.32 บาท +14.78% (Ceiling)
  • DDD ปิดที่ 17.60 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง (แต่บวกในระหว่างวัน +6.80%)
  • KAMART ปิดที่ 3.10 บาท +6.89%

คำถามที่ตามมา คือ BEAUTY ได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากแค่ไหน? เบื้องต้น ต้องบอกว่าสินค้าของ BEAUTY มีรายได้จากการขายผ่านช่องทางต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนราว 27.57% ของรายได้รวมในปี 2562 ซึ่งคำนวณเฉพาะส่วนที่ขายส่งผ่านตัวแทนในต่างประเทศเท่านั้น ไม่ได้รวมกับยอดขายที่เกิดขึ้นจากการที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าของ BEAUTY ในประเทศไทย แต่ก็บ่งบอกได้ถึงความต้องการซื้อสินค้าของ BEAUTY จากต่างชาติมีมากพอสมควร และแน่นอนว่าส่วนใหญ่มาจากจีน

ผลที่ตามมาจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ น่าจะส่งสัญญาณบวกเชิง Sentiment ต่อราคาหุ้น BEAUTY ไปได้ระยะนึง แต่ในด้านธุรกิจ เรายังเห็นว่า BEAUTY มีปัจจัยเฉพาะตัวที่ต้องติดตามหรืออาจเป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจ ดังนี้

1. กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถึงแม้ว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเป็นสัญญาณที่ดีต่อการกลับมาของหุ้น BEAUTY แต่สิ่งที่เราต้องติดตามมากกว่านั้น คือ กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาว่าเป็นอย่างไร และโยงไปถึงรายได้ที่สร้างให้กับ BEAUTY ด้วย ซึ่งต้องไปลุ้นกันกับผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 63 (Q4/63) ที่จะประกาศช่วงเดือน ก.พ. 64 เลยทีเดียว

2. การแข่งขันภายในธุรกิจเครื่องสำอางและสุขภาพ ถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง และเป็นตลาดที่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์หรือ E-Commerce ถ้านับเฉพาะผู้เล่นที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) นอกจาก บมจ.ดู เดย์ ดรีม (DDD) และบมจ.คาร์มาร์ท (KAMART) ซึ่งเป็นผู้เล่นเดิมแล้ว ยังมี บมจ.อาร์เอส (RS) ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของตลาดนี้ด้วย สังเกตจากรายได้ที่ขยายตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่เข้าสู่ธุรกิจนี้ และราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนการเติบโตของ RS

3. การขยายธุรกิจ E-Commerce ด้วยความที่ Lifestyle ของคนในปัจจุบัน มีการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้ BEAUTY ต้องการขยายแพลทฟอร์ม E-Commerce มากขึ้น นักลงทุนที่สนใจหุ้น BEAUTY ต้องติดตามพัฒนาการส่วนนี้ของบริษัทด้วย โดยติดตามจากรายได้จากช่องทาง E-Commerce ว่ามีแนวโน้มอย่างไร

สรุปปัจจัยพื้นฐานที่ต้องติดตาม เราประเมินได้ว่า BEAUTY ยังมีความเสี่ยง ทั้งสภาพการแข่งขันในตลาด และกำลังซื้อของจีนที่ยังมีความไม่แน่นอน ส่วนปัจจัยลบระดับมหภาคที่มีโอกาสเข้ามาอีกก็คือ ความไม่แน่นอนของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่อาจทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อหดหายไป โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างจีน ซึ่งมีโอกาสกระทบกับรายได้ของ BEAUTY อย่างที่เคยเกิดขึ้นในปี 2561-2562 ที่รายได้และกำไรสุทธิลดลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ราคาหุ้นดิ่งจากจุดพีคบริเวณ 23 บาท ลงมาเหลือหลักเดียวจนกระทั่งปัจจุบันที่มีราคาเพียง 1.45 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์แนวโน้มทางเทคนิค เริ่มเห็นสัญญาณบางอย่างที่ไม่ค่อยสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานเท่าไรนัก เพราะการที่ราคาหุ้น BEAUTY พุ่งชนซิลลิ่ง ณ ราคา 1.32 บาท และบวกต่ออีก 11% ทดสอบแนวต้าน 1.50 บาทในวันถัดมา พร้อมปริมาณซื้อขายจำนวนมาก ส่งสัญญาณบวกให้กับราคาหุ้น BEAUTY เราจึงมีคำแนะนำสำหรับนักลงทุนที่สนใจซื้อขาย Single Stock Futures ของ BEAUTY ดังนี้

ราคาหุ้น BEAUTY สามารถทะลุแนวต้านบริเวณ 1.39 บาทได้พร้อมปริมาณซื้อขายจำนวนมาก ส่งสัญญาณขาขึ้นระยะสั้น แต่เราแนะนำให้จับตา หากมีการย่อลงมาทดสอบ 1.39 บาทอีกครั้งเพื่อรอคอนเฟิร์มการเป็นขาขึ้นของ BEAUTY อย่างเต็มตัว จึงแนะนำ Wait & See บริเวณใกล้ๆ 1.39 บาท หากยืนได้ เราแนะนำเปิดสถานะ Long และแนะนำการเปิดสถานะ Short หากไม่สามารถยืนได้ โดยใช้จุด Stop Loss เดียวกันคือ 1.39 บาทนั่นเอง

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 30 ก.ย. 63

Open Account TFEX
Get Special Offers Now!!
Array
(
    [cooCAFXXSUAV] => cooCAFXXSUAV
    [Secure-PHPSESSID] => 8ctbode1874014ev6hmfijf5lk
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1715532763
    [CAFXSI18NX] => en
    [_csrf] => 2d82bc34b262a210e04e15f141bd9f3b
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/switcher.html?action=language&language=en&origin=https://www.caf.co.th/article/beauty-rush-01102020.html
)
		
Array
(
    [content] => beauty-rush-01102020
)
		
Array
(
)