บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

Automated Trading System with Market Maker

Automated Trading System with Market Maker

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562


ในตลาด TFEX มีผู้เล่นที่มากหน้าหลายตาไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนทั่วไป นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนต่างชาติ ในหัวข้อนี้จะพูดถึงผู้เล่นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีส่วนร่วมในตลาดแห่งนี้เช่นกัน มีหน้าที่สร้างสภาพคล่องแก่ตลาด ถ้าขาดผู้เล่นตำแหน่งนี้ไปนักลงทุนคงไม่สามารถซื้อขายหุ้นได้อย่างสะดวก ชื่อของพวกเขาคือ Market makers

Automated Trading System ในตอนนี้จะพูดถึงเกี่ยวกับ การประยุกต์ใช้ Automated Trading System ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องให้กับตลาด ทั้งนี้หน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องคือช่วยเพิ่ม volume ของราคาเสนอซื้อ ( bid ) และราคาเสนอขาย ( ask ) ในตลาดให้เพียงพอสำหรับการซื้อขายเมื่อ volume สำหรับการซื้อขายมีเพียงพอทำให้ผลต่างของราคาระหว่าง bid และ ask ( bid-ask spread ) จะไม่ห่างจนเกินไป  แต่กลับกัน ในกรณีที่ตลาดขาด volume จะส่งผลให้  ผลต่างของราคาระหว่าง bid และ ask ห่างกัน เนื่องจากสภาวะตลาดที่มี volume เพียงพอและผลต่างของราคาระหว่าง bid และ ask ไม่ต่างกันมากจนเกิดไป ทำให้ตลาดมีสภาพคล่อง นักลงทุนสามารถซื้อและขายหรือปิดสถานะได้ตลอดเวลาและช่วงห่างของราคาที่ต้องการซื้อ-ขาย ไม่ต่างกับราคาที่ได้ ซื้อ-ขายจริงจนเกินไป

เราอาจสังเกตได้ว่าในเวลาราคาในตลาดมีการเคลื่อนไหว จะเห็นปริมาณการตั้งราคา bid-ask เปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นระบบ  เหตุการณ์เช่นนี้เกิดจากมีผู้ดูแลสภาพคล่องคอยขยับราคาตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งสมัยก่อนต้องใช้มนุษย์ในการตั้งราคา  แต่ในปัจจุบันมีการใช้ Automated Trading System มาคอยช่วยตั้งราคาให้ ซึ่งสามารถกำหนดเงื่อนไขทั้งปริมาณ และส่วนต่างราคา รวมทั้งลูกเล่นต่างๆให้ดูเหมือนเป็นมนุษย์ตั้งได้ด้วย ทั้งนี้การใช้ Automated Trading System ตั้งราคาก็ลดความผิดพลาดในการส่งคำสั่ง มีการตอบสนองที่รวดเร็วมากกว่าการใช้มนุษย์ตั้งราคา โดยเฉพาะเมื่อเวลาที่ราคามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น ช่วงที่มีการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นต้น

ในปัจจุบันพลังการประมวลผลมากขึ้นของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน และความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน Algorithm ที่มากขึ้นทำให้ Market makers มีการทดแทนมนุษย์ด้วย Automated Trading System กันมากขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอณาคต

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714399459
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 623ac4728c926a692518ef49535a6660
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/Automated-Trading-System-Market-Makers.html
)
		
Array
(
    [content] => Automated-Trading-System-Market-Makers
)
		
Array
(
)