Classic Ausiris Investment Advisory Securities Co., Ltd

Automated Trading System with Market Maker

Automated Trading System with Market Maker

Posted on Thursday, September 19, 2019


ในตลาด TFEX มีผู้เล่นที่มากหน้าหลายตาไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนทั่วไป นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนต่างชาติ ในหัวข้อนี้จะพูดถึงผู้เล่นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีส่วนร่วมในตลาดแห่งนี้เช่นกัน มีหน้าที่สร้างสภาพคล่องแก่ตลาด ถ้าขาดผู้เล่นตำแหน่งนี้ไปนักลงทุนคงไม่สามารถซื้อขายหุ้นได้อย่างสะดวก ชื่อของพวกเขาคือ Market makers

Automated Trading System ในตอนนี้จะพูดถึงเกี่ยวกับ การประยุกต์ใช้ Automated Trading System ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องให้กับตลาด ทั้งนี้หน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องคือช่วยเพิ่ม volume ของราคาเสนอซื้อ ( bid ) และราคาเสนอขาย ( ask ) ในตลาดให้เพียงพอสำหรับการซื้อขายเมื่อ volume สำหรับการซื้อขายมีเพียงพอทำให้ผลต่างของราคาระหว่าง bid และ ask ( bid-ask spread ) จะไม่ห่างจนเกินไป  แต่กลับกัน ในกรณีที่ตลาดขาด volume จะส่งผลให้  ผลต่างของราคาระหว่าง bid และ ask ห่างกัน เนื่องจากสภาวะตลาดที่มี volume เพียงพอและผลต่างของราคาระหว่าง bid และ ask ไม่ต่างกันมากจนเกิดไป ทำให้ตลาดมีสภาพคล่อง นักลงทุนสามารถซื้อและขายหรือปิดสถานะได้ตลอดเวลาและช่วงห่างของราคาที่ต้องการซื้อ-ขาย ไม่ต่างกับราคาที่ได้ ซื้อ-ขายจริงจนเกินไป

เราอาจสังเกตได้ว่าในเวลาราคาในตลาดมีการเคลื่อนไหว จะเห็นปริมาณการตั้งราคา bid-ask เปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นระบบ  เหตุการณ์เช่นนี้เกิดจากมีผู้ดูแลสภาพคล่องคอยขยับราคาตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งสมัยก่อนต้องใช้มนุษย์ในการตั้งราคา  แต่ในปัจจุบันมีการใช้ Automated Trading System มาคอยช่วยตั้งราคาให้ ซึ่งสามารถกำหนดเงื่อนไขทั้งปริมาณ และส่วนต่างราคา รวมทั้งลูกเล่นต่างๆให้ดูเหมือนเป็นมนุษย์ตั้งได้ด้วย ทั้งนี้การใช้ Automated Trading System ตั้งราคาก็ลดความผิดพลาดในการส่งคำสั่ง มีการตอบสนองที่รวดเร็วมากกว่าการใช้มนุษย์ตั้งราคา โดยเฉพาะเมื่อเวลาที่ราคามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น ช่วงที่มีการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นต้น

ในปัจจุบันพลังการประมวลผลมากขึ้นของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน และความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน Algorithm ที่มากขึ้นทำให้ Market makers มีการทดแทนมนุษย์ด้วย Automated Trading System กันมากขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอณาคต

Open Account TFEX
Get Special Offers Now!!
Array
(
    [cooCAFXXSUAV] => cooCAFXXSUAV
    [Secure-PHPSESSID] => kcgu63bc7jgec4mkdsoefe2jov
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1715896442
    [CAFXSI18NX] => en
    [_csrf] => 7ab9757ebf47e2df3ece2a47b0d619bb
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/switcher.html?action=language&language=en&origin=https://www.caf.co.th/article/Automated-Trading-System-Market-Makers.html
)
		
Array
(
    [content] => Automated-Trading-System-Market-Makers
)
		
Array
(
)