บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

หุ้น SSF ที่ได้-เสียจากบาทอ่อน

หุ้น SSF ที่ได้-เสียจากบาทอ่อน

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566


จากเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 2 เดือน วันนี้เราจึงรวบรวมหุ้น Single Stock Futures (SSF) ที่ได้รับผลกระทบต่อค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามาให้กับนักลงทุน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

 

 

ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุที่กระทบให้เงินบาทอ่อนค่า คือ

ตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดย GDP Q4/65 ขยายตัว 2.9% QoQ, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและบริการ จาก S&P Global เดือน ก.พ. 66 แตะ 50.2 จุด สูงสุดในรอบ 8 เดือน บ่งชี้ถึงภาคการผลิตและบริการสหรัฐฯ ขยายตัว, อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ลดลงต่ำสุดในรอบ 63 ปี แตะระดับ 3.4% และดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เดือน ม.ค. 66 อยู่ในระดับสูงแตะ 6.4% มากกว่าเป้าหมายเฉลี่ยที่ 2% หนุนธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้โกลด์แมน แซคส์ คาด FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้ง ก่อนที่จะคงอัตราดอกเบี้ย ส่งอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ แตะระดับ 5.25% ถึง 5.50% มากกว่าที่ FED คาดไว้ในเดือน ธ.ค. 65 ที่ 5.00% ถึง 5.25% ส่งเงินไหลเข้าเงินดอลลาร์ จากแนวโน้มผลตอบแทนที่ดีขึ้น กดเงินบาทอ่อนค่ากลุ่มหุ้น SSF ที่ได้ประโยชน์

1.กลุ่มหุ้นส่งออก 

จากความสามารถแข่งขันของผู้ส่งออกสูงขึ้น เพราะราคาสินค้าจะถูกลงในสายตาผู้บริโภคในต่างประเทศ รวมทั้งการรับรู้รายได้เป็นเงินบาทจะเพิ่มสูงขึ้น สร้างโอกาสการทำกำไรให้บริษัทมากขึ้น อย่าง CPF, DELTA, GFPT, HANA, KCE, STA, STGT, TKN, TU

2.หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว

ในช่วงที่ค่าเงินบาทอ่อนจะหนุนให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแลกเงินต่างประเทศเป็นเงินบาทได้สูงขึ้น ส่งค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในประเทศไทยลดน้อยลง สร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยมากขึ้น บวกต่อหุ้น AAV, AOT, AWC, BA, ERW, CENTEL, MINT, S

กลุ่มหุ้น SSF ที่เสียประโยชน์ 

1.กลุ่มหุ้นนำเข้าสินค้า

การที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าเพิ่มสูงขึ้น เพราะต้องใช้เงินบาทมากขึ้นในการแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินต่างประเทศ กดกำไรหุ้นกลุ่มนำเข้าลดลง ลบต่อหุ้นนำเข้าอย่าง PTT, PTTEP, PTTGC, TVO, TOP, IVL, SPRC

2.กลุ่มหุ้นที่มีหนี้ในสกุลเงินต่างประเทศ

เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ เมื่อค่าเงินบาทอ่อนค่า จะกระทบให้ต้นทุนการกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้น กระทบกำไรลดลงจากต้นทุนที่สูงขึ้น เป็นลบต่อหุ้น AAV, BA, BGRIM, RATCH, GPSC, GULF

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714345118
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => d643d07e15e3f8dc5dc3783c8f994b06
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-baht-thai-ssf-stock-2023.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-baht-thai-ssf-stock-2023
)
		
Array
(
)