บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

เมื่อ กนง. คงดอกเบี้ย หุ้นกลุ่มไหนน่าสนใจ

เมื่อ กนง. คงดอกเบี้ย หุ้นกลุ่มไหนน่าสนใจ

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565


ในวันที่ 9 ก.พ. 2565 ที่ประชุม กนง. ครั้งที่ 1/2565 มีมติเอกฉันท์ 7:0 คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี เหตุผลที่คงดอกเบี้ยที่ 0.5% เนื่องจากการคงดอกเบี้ยทางนโยบายการเงิน ที่มาพร้อมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนโยบายการคลัง  จะช่วยการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย และช่วยตลาดแรงงาน และภาคธุรกิจรวมถึงภาคครัวเรือนฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

 

ในมุมมองเราที่ตีความ การประเมินเศรษฐกิจไทยปี 65 ของ กนง. ที่มีแนวโน้มฟื้นตัว พร้อมคาด GDP กลับสู่ภาวะปกติเท่าช่วงก่อนเกิดโควิดในปลายปี 65-ต้นปี 66 รับปัจจัยบวก 3 อย่าง

1.การระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron สร้างภาระต่อระบบสาธารณสุขน้อยกว่าที่คาดการณ์ ทำให้ความเสี่ยงที่จะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าที่คาด แต่ความเสี่ยงจากโควิด-19 ต้องจับตาในระยะต่อไปว่าจะมีสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงมาก และสามารถสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากกว่า สายพันธุ์ Omicron หรือไม่

 

 

2.อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นช่วงต้นปี 2565  ด้านเงินเฟ้อด้านอุปทาน (Cost - Push Inflation) มาจากราคาพลังงานและอาหารสดบางประเภท ส่วนเงินเฟ้อ ด้านอุปสงค์ (Demand-Pull Inflation) ยังอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนถึงรายได้และกำลังซื้อที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว

3.จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเพิ่มขึ้น จากการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เร็วกว่าคาด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้อาจมากกว่าที่คาด

มุมมองของเรา หลัง กนง. คงดอกเบี้ยพร้อมคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยปี 65 มีแนวโน้มฟื้นตัว ทำให้เราคาดการณ์ว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์ได้แก่

กลุ่มแรกธนาคาร เนื่องจากการคงดอกเบี้ยที่ 0.5% ทำให้กดต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับ กนง. ส่งสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย มีโอกาสที่กลุ่มธนาคารในปี 2565 จะมีรายได้จากดอกเบี้ยและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น

กลุ่มที่สองการท่องเที่ยว เรา มองกลุ่มโรงแรม เป็นหลัก เพราะคาดว่ายอดการจองที่พักมีโอกาสเพิ่มขึ้น จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวในประเทศที่ได้มาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ ขณะหุ้นกลุ่มสายการบินยังไม่แนะนำ เนื่องจากต้นทุนยังสูง เพราะราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 8 ปี ทำให้กำไรจากการดำเนินธุรกิจจะลดลงจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711616686
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => be32e03a5ddb26cabe0149bc9bade3d1
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-bank-2022.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-bank-2022
)
		
Array
(
)