บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

BANPU รับปัจจัยบวกจากถ่านหินทำ New High ในรอบ 2 ปี มีจังหวะน่าเข้า Long

BANPU รับปัจจัยบวกจากถ่านหินทำ New High ในรอบ 2 ปี มีจังหวะน่าเข้า Long

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564


ราคาถ่านหินปรับตัวเป็นขาขึ้นอีกครั้ง หลังจากทะลุ High เดิมที่ 98 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน สู่ระดับ New High ที่ 112 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน โดยปัจจัยที่ทำให้ราคาถ่านหินปรับตัวเป็นขาขึ้น มีสาเหตุหลักมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนและออสเตรเลีย

นับตั้งแต่เดือน เม.ย. 63 เป็นต้นมา จีนได้ลดการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย หลังจากนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เรียกร้องให้มีการสืบสวนระหว่างประเทศ ถึงต้นตอการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจีนมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงประกาศแบนสินค้า และลดการนำเข้าสินค้าต่างๆจากออสเตรเลีย เมื่อผู้นำเข้าถ่านหินรายใหญ่อย่างจีน ลดการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย เป็นเหตุให้ Supply ถ่านหินจากออสเตรเลียลดลง ในขณะที่ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาถ่านหินในตลาดโลกเพิ่มขึ้นตามมา
ส่วนความต้องการถ่านหินที่เพิ่มขึ้น เกิดจากการที่เศรษฐกิจจีนและหลายประเทศมีการฟื้นตัวได้ดี หลังการระบาดของโควิด-19 เริ่มเบาลง ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น นำไปสู่ความต้องการใช้ถ่านหินประเภทให้ความร้อน สำหรับการผลิตไฟฟ้า รวมไปถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทโลหะที่เพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ถ่านหินสำหรับถลุงเหล็กเพิ่มขึ้น สรุปก็คือ การเพิ่มขึ้นของราคาถ่านหิน เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นนั่นเอง

จากภาพ จะเห็นว่าราคาถ่านหินอ้างอิงจาก Newcastle Coal Spot มีการทำ New High นับตั้งแต่ปี 2562 สะท้อนถึงความต้องการถ่านหินที่เพิ่มขึ้นในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา จากความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ผลักดันให้อุตสาหกรรมโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มขึ้น นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของราคาถ่านหิน

อย่างไรก็ตาม ถ่านหินยังมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลงเช่นกัน จากการประชุม G7 เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของประเทศสมาชิก G7 ได้ร่วมกันหาแนวทางเพื่อให้รัฐบาล ยุติการให้เงินสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าที่มีการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน เพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าทาง G7 จะมี Roadmap ในประเด็นนี้อย่างไร จึงเป็นปัจจัยที่เราต้องเฝ้าระวังด้วย

มาวิเคราะห์แนวโน้มราคาหุ้น BANPU กันบ้าง...ราคาหุ้น BANPU เคลื่อนไหวในกรอบการ Sideway ตามการ Sideway ของราคาถ่านหิน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงต้นเดือน พ.ค. 64 โดยมีกรอบการ Sideway กว้างๆที่ 9.50 – 13 บาท ทั้งนี้ ราคาถ่านหินที่ทะลุทำ New High ไปก่อน มีโอกาสที่จะดันให้ราคาหุ้น BANPU ขึ้นไปทำ New High เหนือ 13 บาทได้

ประกอบกับการมีแนวรับชัดเจนบริเวณ 11.80 บาท กับแนวต้าน 13 บาท หากทะลุได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 15 บาท เทียบกับราคาปัจจุบัน 12.60 บาท เราประเมินว่ามี Upside สำหรับโอกาสทำกำไรราว 15-20% เทียบกับ Downside ที่ 6% หากหลุดต่ำกว่าแนวรับ 11.80 บาท จึงได้ข้อสรุปเป็นคำแนะนำเปิดสถานะ Long บริเวณ 12.10-12.60 บาท กำหนดจุด Stop Loss 11.80 บาท และเป้าหมายทำกำไรที่ 13 และ 15 บาท

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 27 พ.ค. 64

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711654801
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => c8d59e6fccd285f554408d0943eb7959
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-banpu-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-banpu-stock-2021
)
		
Array
(
)