บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

หุ้นค้าปลีกกลับมาสดใส...ตัวใด Laggard จนน่า Long

หุ้นค้าปลีกกลับมาสดใส...ตัวใด Laggard จนน่า Long

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564


ภาพรวมของ SET ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเข้าใกล้ 1,600 จุด นำทางโดยหุ้นที่มี Market Cap ใหญ่จากกลุ่มต่างๆสลับกันปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. 64 ซึ่งมีปัจจัยบวกจากการที่หลายประเทศ เริ่มใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่งสัญญาณดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว และการบริโภค

ถึงแม้ว่าการท่องเที่ยวจะได้รับอานิสงส์เชิงบวก แต่ก็ยังต้องพึ่งจำนวนนักท่องเที่ยว โดยที่ประชุม กนง. ครั้งล่าสุด ได้ปรับลดคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวลงจาก 5.5 ล้านคน เหลือเพียง 3 ล้านคนในปี 64 เท่ากับว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวอาจฟื้นตัวได้ไม่มาก ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อปี 64 กนง. ได้ปรับประมาณการณ์ขึ้นจาก 1.0% เป็น 1.2% สะท้อนว่า ที่ประชุมเห็นว่าเศรษฐกิจมีโอกาสฟื้นตัวได้ จากภาพรวมการบริโภคในประเทศ จึงเป็นเหตุผลที่เราแนะนำให้โฟกัสที่กลุ่มค้าปลีกมากกว่ากลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งเราจะนำมาวิเคราะห์กันในวันนี้

ด้านปัจจัยพื้นฐาน กลุ่มค้าปลีกได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็ว หลังจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่เมื่อเดือน ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา ด้วยการใช้มาตรการควบคุมการระบาดที่ดี มีการตรวจเชิงรุก และประชาชนให้ความร่วมมือค่อนข้างดี ส่งผลให้การระบาดรอบใหม่กระทบการดำเนินงานของกลุ่มค้าปลีกไม่เท่ากับรอบแรกที่มีการ Lockdown กว่า 2 เดือน

หากวิเคราะห์ดัชนีกลุ่ม Commerce (COMM) พบว่าเกิดสัญญาณบวก ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. 64 พร้อมกับ Flow ของเงินไหลเข้าสะท้อนผ่านปริมาณซื้อขาย ได้แรงหนุนจากหุ้นที่มี Market Cap ใหญ่ที่สุดของกลุ่ม อย่าง CPALL หรือ บมจ.ซีพี ออลล์ ที่ปรับตัวขึ้นจากโซน 60 บาทสู่ 65 บาท และอยู่ระหว่างการทดสอบการยืนแนวรับ 69 บาท หากนับจากต้นปี 64 ราคาหุ้น CPALL ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้วมากกว่า 19% YTD

ในขณะที่ BJC หรือ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มค้าปลีกเช่นเดียวกับ CPALL ก็เริ่มมีสัญญาณบวกขึ้นมาเช่นกัน เราได้ทำการเช็คข้อมูลด้านราคาหุ้นเพิ่มเติมแล้วพบว่า ราคาหุ้นของ BJC ปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับ CPALL เพราะเมื่อเทียบกับราคา ณ ต้นปี BJC ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16% YTD 
หากนับ Theme ของการ Laggard ด้านราคา เราพบว่า BJC มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับ CPALL ที่เป็น Lead ของกลุ่ม ประกอบกับการที่หุ้น BJC มีแนวโน้มขาขึ้น คำถามถือ ควรเปิดสถานะ Long ใน BJC Futures ที่ราคาไหนดี

จากภาพทางเทคนิค เราจะเห็นกรอบแนวรับ-แนวต้านสำคัญที่ 37.25 และ 40.25 บาท จุดเข้า Long ที่ค่อนข้างได้เปรียบจะอยู่บริเวณ 38.50 – 39 บาท กำหนดจุด Stop Loss ที่ 37 บาท และลุ้นการทะลุแนวต้าน 40.25 บาท สิ่งที่ต้องระวังที่สุด คือ ความผันผวนของราคาที่เกิดจาก Sector Rotation หรือการที่ Flow เงินเกิดการเปลี่ยนกลุ่มที่จะซื้อขาย ซึ่งเกิดขึ้นค่อนข้างเร็วในช่วงนี้
หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 31 มี.ค. 64

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713585106
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 67c9b8d9d5275a2bc3a72bafef7df9b9
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-bjc-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-bjc-stock-2021
)
		
Array
(
)