บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

BJC จะ Long หรือ Short ดี?

BJC จะ Long หรือ Short ดี?

เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565


บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด หรือ BJC เป็นหุ้นหนึ่งตัวที่น่าสนใจลงทุนในปี 2565  เพราะ BJC มีธุรกิจหลักคือ ค้าปลีกสมัยใหม่ อย่างธุรกิตบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเคอร์ ที่สร้างรายได้ทั้งค้าปลีกแบบ Online และ Offline รวมถึงธุรกิจให้เช่าพื้นที่ อย่างร้านค้า ตั้งแต่ร้านกาแฟไปถึงธนาคาร ทำให้รายได้จากค้าปลีกสมัยใหม่ของ BJC คิดเป็น 65-70% ของรายได้รวม ทั้งนี้แนวโน้มรายได้จากค้าปลีกสมัยใหม่มีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ดันให้แนวโน้มการบริโภคและบริการในประเทศเพิ่มขึ้นตาม

ทำไมแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2565 ถึงเพิ่มขึ้น?

เราวิเคราะห์จากการคลายมาตรการคุมโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยยกเลิก Test & Go มีผลตั้งแต่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ประกอบกับเราคาดว่า ศบค. ยกเลิก Thailand Pass ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งมาตรการทั้ง 2 นี้เป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

หากไม่มีทั้ง 2 มาตรการมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้น โดยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน 2565 จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้าประเทศไทยไม่น้อยกว่า 300,000 คนต่อเดือน และช่วงตุลาคม-ธันวาคม 2565 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มเป็นเดือนละ 1 ล้านคน เหตุที่ไตรมาส 4 นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นจากจีนมีนโยบายเปิดประเทศและส่งออกนักท่องเที่ยวไปต่างประเทศ

แต่ปัจจัยลบของ BJC ก็มีอยู่มาในรูปแบบของค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากราคาพลังงานที่สูงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ในปีนี้มีโอกาสที่จะเห็นการจบสงคราม เพราะคาดว่ายูเครนมีโอกาสทำประชามติกรณีสถานะเป็นกลางของยูเครน หากประชาชนเลือกให้ยูเครนเป็นกลางได้มีโอกาสสัมผัสการเริ่มต้นยุติความขัดแย้งครั้งนี้

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713485007
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => ffc50882213f0943bf721f0ca44859da
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-bjc-stock-2022.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-bjc-stock-2022
)
		
Array
(
)