บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

CPALL ผ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

CPALL ผ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2565


ปัจจุบันมีโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะเกิด ภาวะถดถอย ในปี 2566 โดยเฉพาะ สหรัฐฯ และยูโรโซน ที่ใช้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงสหรัฐฯดอกเบี้ยแตะ 4.5% และยูโรโซนแตะ 2% สร้างผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตและการแข่งขันของผู้ประกอบการ นำไปสู่ การเลิกจ้างแรงงาน และลด กำลังซื้อของประชาชน โดยเฉพาะสหรัฐฯและยูโรโซนต่ำลง สร้างความลำบากกับนักลงทุนในการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ต แต่วันนี้เราได้หาหุ้นที่น่าสนใจมาให้กับนักลงทุน เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน นั้นคือหุ้น CPALL โดยมีความน่าสนใจดังนี้ 

รายได้ส่วนใหญ่มาจาก กำลังซื้อในประเทศและการบริโภคเป็นหลัก จึงได้รับผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยต่ำ เพราะสินค้าของ CPALL ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจำเป็น โดยแบ่งได้ดังนี้ (9 เดือนแรกของปี 2565)

 

แนวโน้มการเติบโตของ CPALL ได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าในไทย มากกว่า 10 ล้านคน ในปี 2565 ทะลุเป้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งไว้ ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว ที่ 4 แสนคน เพิ่มขึ้น 2,400% และ คาดการณ์เพิ่มขึ้นอีกในปี 2566 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวชาวจีน หากจีนกลับมาเปิดประเทศ ส่งผลให้รายได้ของ CPALL เติบโตอย่างต่อเนื่องจากการขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับมาเที่ยวในไทยอีกครั้ง และปัจจัยบวกต่อ CPALL อย่าง ราคาน้ำมันในไทยมีแนวโน้มปรับลดลง จากการค่าเงินบาทต่อดอลลาร์ที่แข็ง เพราะเศรษฐกิจไทยพื้นจากการท่องเที่ยว ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าและการขนส่งต่ำลง สร้างโอกาสให้ CPALL สามารถทำกำไรมากขึ้น

 

จาก รายได้ของ CPALL ส่วนใหญ่มาจากผู้บริโภคในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว รวมทั้งสินค้าเป็น สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็มีความเสี่ยงหากเศรษฐกิจโลกเกิดภาวะถดถอย รายได้และกำไรของ CPALL ก็จะได้รับ ผลกระทบต่ำ สรุปปัจจัยที่กล่าวมา เราเห็นแนวโน้มการกลับมาท่องเที่ยวในไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติและแนวโน้มราคาน้ำมันไทยปรับตัวลง เป็นปัจจัยที่หนุนการเติบโตของกำไรของ CPALL ดังนั้นหากนักลงทุนกำลังคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ต CPALL จึงเป็นอีก 1 ตัวที่น่าสนใจ หรือ นักลงทุนต้องการเก็งกำไร สามารถเก็งกำไรได้โดย
 

ใช้กลยุทธ์ฝั่งซื้อ CPALLH23 เมื่อราคาทะลุ 66 บาท มีเป้าหมายระยะสั้นที่ 67.50-69.00 บาท จุดตัดใจ สิ้นวัน 64.50 บาท เริ่มต้น ใช้เงินลงทุนเพียง 3,360 บาท หรือ Block Trade เริ่มต้น 20 สัญญา

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1715090241
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 765ac9c28a964d668cb8f550174246dc
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-cpall-stock-2022.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-cpall-stock-2022
)
		
Array
(
)