บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

มุมมอง SET และทองหลัง FED เพิ่มเงื่อนไขการขึ้นดอกเบี้ย

มุมมอง SET และทองหลัง FED เพิ่มเงื่อนไขการขึ้นดอกเบี้ย

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2565


ธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) เปิดรายงานการประชุม FOMC ในเดือน ก.ค. 2565 ได้กล่าวถึงประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยโดย กรรมการ FED แสดงถึงความพยายามจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงที่สุดเท่าที่จำเป็น และสามารถคุมอัตราเงินเฟ้อได้ แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง FED มีโอกาสที่จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

มาที่คำถามสำคัญคือ FED มองเศรษฐกิจสหรัฐฯในตอนนี้อย่างไร เพื่อที่จะได้วิเคราะห์ว่า การประชุม FOMC ที่เหลือของปีนี้จะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยอีกกี่ครั้ง โดย FED ประเมินเศรษฐกิจส่วนที่ดี คือ ภาคแรงงานขยายตัวดี แต่เศรษฐกิจที่น่าเป็นห่วงการบริโภคและการผลิตชะลอตัว

เราวิเคราะห์สถานการณ์ตามที่ FED กล่าว

1.ภาคแรงงานขยายตัวจริง เพราะการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ก.ค. แตะ 528,000 ราย เป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ประกอบกับอัตราการว่างงานลดลงแตะ 3.5% ระดับต่ำสุดในรอบ 28 เดือน

2.การบริโภคและการผลิตน่าเป็นห่วงก็จริง เนื่องจากยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. ขยายตัวคงที่ ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตขยายตัวลดลงแตะ 53 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 เดือน และการบริโภครวมถึงการผลิตที่ชะลอตัว ทำให้ความรู้สึกของประชาชนลดลง ชี้วัดผ่านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯแตะ 95 จุด เป็นจุดต่ำสุดในรอบ 17 เดือน 

หากเศรษฐกิจสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง จะต้องเห็นการชะลอตัวของภาคแรงงาน สิ่งที่ตามมา คือ การชะลอขึ้นดอกเบี้ย ฉะนั้นแล้วนักลงทุนต้องติดตามการประกาศตัวเลขจากภาคแรงงานสหรัฐฯได้แก่

  • จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างานรายสัปดาห์ประกาศทุกวันพฤหัสบดี
  • การจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราการว่างงานประกาศทุกวันศุกร์ต้นเดือน
  • ยอดการเปิดรับตำแหน่งงานประกาศ 35 วันหลังจากสิ้นเดือน

ในกรณีที่ภาคแรงงานยังแข็งแกร่งการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯจะดำเนินต่อไป และ CME FedWatch Tool เผยคาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งดังนี้

สรุปหากในปีนี้นักลงทุนเริ่มเห็นตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐฯชะลอตัว สิ่งที่จะเจอหลังจากนั้นอาจเป็นการกังวลว่า FED อาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อ ตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึง SET แต่เป็นโอกาสของราคาทองคำที่กำลังจะไปต่อ แต่กรณีที่ตัวเลขภาคแรงงานขยายตัวต่อนักลงทุนเตรียมตัวเจอการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกดเงินเฟ้อได้ทันทีและเป็นปัจจัยกดตลาดหุ้นทั่วโลกรวมและ SET รวมถึงราคาทองคำ

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714236966
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 2f18a5d52482efcb70f003b4d74cfc41
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-fed-set-gold-2022.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-fed-set-gold-2022
)
		
Array
(
)