บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

HANA ร่วงยับมากกว่า 60% น่าเปิด Long หรือไม่

HANA ร่วงยับมากกว่า 60% น่าเปิด Long หรือไม่

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565


บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HANA เคยทำราคาสูงสุดใหม่ที่ 96.25 บาท ในวันที่ 16 พ.ย. 64 แต่ปัจจุบันราคา HANA กลับปรับลดลงเหลือเพียง 36.75 บาท ลดลงถึง 62% จากราคาสูงสุด และสาเหตุอะไร ที่กดดันให้ราคา HANA ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนต้องเข้าใจว่า HANA ประกอบธุรกิจใดโดย HANA ให้บริการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์แบบครบวงจร สินค้าส่วนใหญ่ มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจสูงเพราะเป็นชิ้นส่วนในสินค้าฟุ่มเฟือยเช่น Smartphone, คอมพิวเตอร์, เซ็นเซอร์ที่ใช้ในยานยนต์ มีรายได้ส่วนใหญ่ในปี 64 มาจากการส่งออกไปยัง สหรัฐฯ, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และจีน

เราได้ทำการวิเคราะห์ พร้อมสรุปสาเหตุต่างๆ ที่มากระทบกับราคา HANA ในแต่ละช่วง


1.หลังเกิดโควิด-19 ความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิคส์เพิ่มสูงขึ้น เช่น Smartphone, คอมพิวเตอร์ เป็นผลมาจากนโยบาย WFH ผลักดันรายได้ HANA เติบโตอย่างรวดเร็ว และมากกว่าคาดการณ์ของนักลงทุน ประกอบกับได้ลงทุนผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในรถ EV เกิดแรงเก็งกำไรของนักลงทุนจึง ดันราคาปรับขึ้น
2.สหรัฐฯเกิดภาวะเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 39 ปี เพิ่มขึ้น 6.8% จากผลของมาตรการ QE กระตุ้นเศรษฐกิจของ FED ในอดีต ขณะที่ความต้องการซื้อของผู้บริโภคกำลังเพิ่มสูงขึ้น กระทบราคาสินค้าเพิ่ม ผู้บริโภคเกิดความกังวลกับการใช้จ่ายในอนาคต ทั้งนี้ HANA มีรายได้ในสหรัฐฯถึง 24%
3.รัสเซียรุกรานยูเครน เป็นการยกระดับความรุนแรงของสงครามรัสเซีย ยูเครน มีผลต่อห่วงโซ่อุปทาน เพราะมีสัดส่วนการส่งออกอาหารและพลังงาน ในปริมาณที่มีนัยสำคัญกับระบบเศรษฐกิจโลก ก่อให้เกิดการขาดแคลนอาหารและพลังงาน ผลักดันให้ราคาสูงขึ้น ส่งผลเชิงลบต่อความสามารถในการบริโภคทั่วโลก
4.จีนคงมาตรการโควิดเป็นศูนย์ กระทบความสามารถในการบริโภคของผู้บริโภคในจีน โดย HANA มีรายได้จากจีน 12%

ทั้งนี้สินค้า HANA ส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนในสินค้าฟุ่มเฟือย หากผู้บริโภคมีความสามารถในการซื้อสินค้าน้อยลง จะกดดันให้รายได้ลดลงมาก

 

กลับมาที่ปัจจุบันภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐฯอยู่ในระดับสูงแตะ 8% รวมทั้งจีนยังใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ ดังนั้นเราจึงมองว่า ยังไม่ใช่จุดเปิด Long HANA หากจะเปลี่ยนมุมมอง ต้องเห็นแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงหรือยกเลิกการใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ในจีนเสียก่อน

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1715795260
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => b8bac5dd31b461a67dcca716a11c794b
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-hana-stock-2022.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-hana-stock-2022
)
		
Array
(
)