บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

รัฐบาลญี่ปุ่นกระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้น Futures ตัวไหนเฮมากสุด!

รัฐบาลญี่ปุ่นกระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้น Futures ตัวไหนเฮมากสุด!

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566


ในที่สุดวันที่ 2 พ.ย. 66 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเวลา 3 ปี หลังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 66 เพื่อให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถฟื้นตัวจากภาวะเงินฝืดอย่างยั่งยืน ซึ่งการกระตุ้นรอบนี้ใช้งบประมาณกว่า 17 ล้านล้านเยน(4.04 ล้านล้านบาท) และรวมกับการใช้จ่ายของรัฐบาลท้องถิ่น จะทำให้เงินเข้าสู่เศรษฐกิจญี่ปุ่นรอบนี้กว่า 21.8 ล้านล้านเยน(5.22 ล้านล้านบาท)

โดยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่น่าสนใจ อย่างการลดภาษีเงินได้ 30,000 เยนต่อคน ,ลดภาษีที่อยู่อาศัย 10,000 เยนต่อคน ,และแจกเงินให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับการยกเว้นภาษีอีกคนละ 70,000 เยน และขยายระยะเวลามาตรการอุดหนุนค่าสาธารณูปโภคและพลังงานที่จะสิ้นสุดในสิ้นปี 66 จนถึง เม.ย. 67 ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น 

นอกจากนี้ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนและการผลิตสินค้าอย่าง เซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟฟ้าได้ผ่านการลดหย่อนภาษี หนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

แน่นอนว่าการที่ญี่ปุ่นหนึ่งในคู่ค้าที่สำคัญของไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ ย่อมสร้างโอกาสหุ้นกลุ่มส่งออกฟื้นตัวมากขึ้น ซึ่งนำเราไปสู่คำถามในบทความนี้คือ หุ้น FUTURES กลุ่มไหนได้ Sentiment เชิงบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น “มากที่สุด” ก่อนจะตอบคำถาม นักลงทุนควรดูสินค้า 5 อันดับแรกที่ไทยส่งออกไปญี่ปุ่นตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย.66 เสียก่อน

 

จะเห็นว่าสินค้าที่ส่งออกจากไทยไปญี่ปุ่นมากที่สุดคือ รถยนต์และส่วนประกอบรถยนต์ รองมาเป็น ไก่แปรรูป ,แผงวงจรไฟฟ้า ,เครื่องจักรและส่วนประกอบ ,เคมีภัณฑ์ ดังนั้นกลุ่มหุ้นที่ได้ Sentiment เชิงบวกมากที่สุดคงไม่พ้นหุ้นกลุ่มส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อย่าง DELTA ,KCE ,HANA จากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ในชิ้นส่วนรถยนต์ EV และแผงวงจรไฟฟ้า โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นครั้งนี้มีมาตรการส่งเสริมการผลิตอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ส่วนหุ้นที่ได้ Sentiment เชิงบวกรองลงมาเป็น EPG ที่มีการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ และ CPF ,GFPT ที่มีการการส่งออกไก่ไปยังญี่ปุ่น 

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714223942
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => abf557616bdc49edaa9b97fe75405ec6
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-japan-stock-2023.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-japan-stock-2023
)
		
Array
(
)