บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

Single Stock Futures ที่ปรับลงแรงมากที่สุดในปี 64 และมุมมองปี 65

Single Stock Futures ที่ปรับลงแรงมากที่สุดในปี 64 และมุมมองปี 65

เผยแพร่เมื่อ วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2565


ใกล้จะจบปี 2564 เข้ามาทุกที ซึ่งปีนี้เป็นปีที่นักลงทุนเจ็บมาเยอะ เพราะเจอปัจจัยอย่างการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้นักลงทุนหัวจะปวด เราจึงคิดถึงการสรุปภาพรวมของหุ้นที่อยู่ใน Single Stock Futures ที่ปรับลงแรงที่สุดอย่าง KEX

โดยปัจจัยกดดัน KEX ในปี 2564 เนื่องจากรายได้ของ KEX มาจากค่าโฆษณาและการจัดส่งพัสดุ โดยต้นทุนของการจัดส่งพัสดุ คือ ค่าน้ำมันเชื่อเพลิงและค่าแรงงาน ซึ่งปีนี้น้ำมันปรับขึ้นมากกว่า 50% ส่งให้ต้นทุนของ KEX เพิ่มขึ้น การปรับขึ้นของราคาน้ำมัน เพราะช่วงกลางปี 2564 ชาติที่ครองน้ำมันได้จับกลุ่มกันรวมเป็น Opec+ ได้แก่กลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก (โอเปก) กับชาติผู้ผลิตน้ำมันสำคัญ ๆ นอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย โดยกลุ่มดังกล่าวยังคงการผลิตน้ำมันใช้เท่าเดิม แต่สวนทางกับความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปิดประเทศต่างๆ เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การขนส่งทางบกและทางอากาศเพิ่มขึ้น และการคงการผลิตน้ำมันระดับเดิม แต่ความต้องการน้ำมันกลับเพิ่มสูงขึ้น

  ส่วนในปี 2565 ต้นทุนที่สำคัญของ KEX คือ น้ำมัน โดยแนวโน้มราคาน้ำมันมีโอกาสเป็นขาขึ้น เนื่องจากการระบาดโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นในปีปลายปี 2564 ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในปี 2565 โดยภูมิคุ้มกันหมู่เกิดได้จาก 2 แบบ 1.การรับวัคซีน 2.สร้างภูมิคุ้มกันแบบธรรมชาติ คือ การติดโควิด-19 เองนั่น

การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่เรากำลังกล่าวถึง มีโอกาสที่จะเห็นเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน เพราะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวทำให้การขนส่ง การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมขยายตัว ส่งให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น สวนทางกับการแข่งขันของธุรกิจขนส่งที่มีการแข่งขันสูงมากๆ ทำให้เรามองว่า KEX มีต้นทุนที่สูง และรายได้มีความมีความเสี่ยงลดลงเรื่อยๆ ทำให้เราแนะนำว่า หากแนวโน้มราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น เราจะไม่แนะนำซื้อ แต่หากอยากจะซื้อจริง รอให้ราคาน้ำมันเป็นขาลงก่อนนะครับ

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711670591
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 7823bd6ab8ffb8914b4be1df965366ff
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-kex-stock-2022.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-kex-stock-2022
)
		
Array
(
)