บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

กลุ่มอสังหาฯเริ่มน่าสนใจ หุ้นตัวไหนน่าเปิด Long

กลุ่มอสังหาฯเริ่มน่าสนใจ หุ้นตัวไหนน่าเปิด Long

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564


แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวน หรือมีการปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีหุ้นบางกลุ่มที่นักลงทุนมองว่ายังปรับตัวขึ้นไม่มาก และมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นตามหลังกลุ่มอื่น อย่างเช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจบ้านและที่อยู่อาศัย ที่เราจะนำมาวิเคราะห์และตอบคำถามว่า หุ้นอสังหาฯตัวไหนน่าเปิด Long มากที่สุด?

ขั้นแรก ภาพรวมการเคลื่อนไหวของดัชนีกลุ่มอสังหาฯ เริ่มมีทิศทางขาขึ้น โดยได้แรงหนุนจากหุ้นขนาดใหญ่อย่าง CPN ทำให้ Sentiment ของกลุ่มนี้ดูดีทั้งกลุ่ม ตามมาด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มบ้านและที่อยู่อาศัย เช่น AP และ ORI ที่มีแนวโน้มของรายได้และผลการดำเนินงานดี ทำให้เกิดแรงซื้อเก็งกำไร และหนุนให้ดัชนีกลุ่มอสังหาฯปรับตัวเป็นแนวโน้มขาขึ้น

ถัดมา เมื่อวิเคราะห์แนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 64 โดยใช้กำไรสุทธิครึ่งปีแรกเป็นตัวชี้วัดแนวโน้มการเติบโต พบว่ามีบริษัทที่เติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 63 ได้แก่ AP, LH, ORI, SIRI และ SPALI และถ้าลงลึกไปในส่วนของรายได้จากการดำเนินธุรกิจ พบว่ามีเพียง SIRI เท่านั้นที่มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจลดลงเมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปีก่อน และอีก 4 บริษัท มีการเติบโตในส่วนของรายได้จากการดำเนินธุรกิจ ภายใต้สถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูงจากการระบาดของโควิด-19 แต่ยังมีการเติบโตได้ดี จากจุดนี้ ทำให้เราคัดเลือกหุ้นที่มีความน่าสนใจ 2 บริษัท ได้แก่ AP และ ORI

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของราคาเมื่อเทียบกับต้นปี 64 พบว่า AP ปรับตัวขึ้นจาก 7.25 บาท สู่ระดับ 8.55 บาท* เพิ่มขึ้น +17.93% YTD และทางด้านของ ORI ปรับตัวขึ้นจาก 7.55 บาท สู่ระดับ 10.50 บาท* เพิ่มขึ้น +39.07% YTD หมายความว่า ORI ปรับตัวขึ้นไปไกลกว่า AP นับตั้งแต่ต้นปี เราจึงมีความเห็นว่า หุ้นทั้ง 2 ตัวเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มการเติบโตดี และราคามีโมเมนตัมที่ดี และสำหรับการเปิดสถานะ Long เรามีคำแนะนำว่า สามารถเปิดได้ทั้ง 2 ตัว โดย

1. AP เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคามีความชันต่ำ สามารถเข้าได้บริเวณ 8.30-8.40 บาท และจุด Stop Loss ไม่ไกลมาก บริเวณ 8.10 บาท

2. ORI เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เนื่องจากราคาปรับตัวขึ้นแบบมีความชันสูง จุดเปิดสถานะ Long ต้องรอการย่อลงมาไม่ต่ำกว่า 10.40 บาท โดยมีจุด Stop Loss 9.80 บาทซึ่งถือว่าไกลพอสมควร

 

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713596998
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => f8ced36228e779e02c6df65607c4f24d
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-real-estate-stock-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-real-estate-stock-2021
)
		
Array
(
)