บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

Virtual bank คืออะไร และ ใครสนใจลงทุนบ้าง

Virtual bank คืออะไร และ ใครสนใจลงทุนบ้าง

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566


ปัจจุบันมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทยสนใจที่จะลงทุนใน Vitual bank และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการอนุญาตจัดตั้ง Virtual bank ตั้งแต่ 12 ม.ค. 66 ถึง 12 ก.พ. 66 สำหรับเป็นแนวทางในการจัดทำหลักเกณฑ์การอนุญาตจัดตั้ง Virtual bank วันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลมาให้กับนักลงทุน

Virtual bank หรือ Digital-only bank

เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในดิจิทัลทั้งหมด มี กลุ่มเป้าหมายเป็นภาคครัวเรือนและธุรกิจ SMEs โดยมีรูปแบบ ดังนี้

1.ไม่มีจุดบริการที่เป็นสถานที่ตั้งกายภาพ กล่าวคือไม่มีทั้ง สาขาและตู้ ATM มีเพียงสำนักงานใหญ่

2.ให้บริการผ่านทางดิจิทัลทั้งหมด ตั้งแต่การทำความรู้จักลูกค้า(KYC), การรับฝากเงิน, การโอนเงิน, การให้สินเชื่อ และการลงทุน โดยในช่วงแรก Virtual bank สามารถให้บริการรับฝากเงินและถอนเงิน ผ่านตัวแทนทางการเงิน หรือเครือข่ายของผู้ให้บริการอื่นได้ แต่ต้องใช้ช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก

3.บริการที่แตกต่าง เช่น Peer-to-Peer lending เป็นตัวกลางในการหาผู้กู้และผู้ปล่อยกู้, Crowdfunding เป็นตัวกลางในการหาผู้ระดมทุนและนักลงทุน, Decentralized Finance (DeFi) ให้บริการทางการเงินโดยไม่ผ่านตัวกลาง

ประโยชน์ของ Virtual bank

1.ระบบคอมพิวเตอร์หลักที่ใช้บริหารจัดการงานธนาคาร หรือ Core banking system ที่มีความทันสมัยและเหมาะกับการใช้งานในช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ทำให้สามารถออกบริการที่หลากหลายและเหมาะสมกับลูกค้า

2.ต้นทุนการดำเนินงานต่ำ เพราะ Virtual bank ดำเนินธุรกิจผ่านทางดิจิทัลทั้งหมด ทำให้ไม่มีต้นทุนสาขา

ข้อเสีย

ช่วงเริ่มต้นจะใช้เงินทุนจำนวนมากในการลงทุนพัฒนาระบบและการจัดตั้งบริษัทขึ้นมา โดยต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วอย่างน้อย 5,000 ล้านบาท ในวันที่เปิดดำเนินการ และต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วอย่างน้อย 10,000 ล้านบาท ก่อนหมดช่วงติดตามอย่างใกล้ชิดของ ธปท.ในช่วง 3-5 ปีแรก เพื่อสามารถดำเนินธุรกิจได้เต็มรูปแบบ

สรุปขั้นตอนการดำเนินงานของธปท. ดังนี้

ไตรมาสที่ 1 ปี 66

- เปิดรับความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขออนุญาตจัดตั้ง Virtual bank ตั้งแต่ 12 ม.ค. ถึง 12 ก.พ. 66

- สรุปหลักเกณฑ์การขอจัดตั้งครั้งสุดท้าย ภายในไตรมาส 1 ปี 66

ไตรมาสที่ 2 ถึง ไตรมาสที่ 3 ปี 66

- ธปท. เปิดให้ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual bank

ไตรมาสที่ 4 ปี 66 ถึง ไตรมาสที่ 2 ปี 67

- คัดเลือกรายชื่อที่เหมาะสม ใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน และยื่นให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย (รมว.คลัง) พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

ไตรมาสที่ 3 ปี 67 ถึง ไตรมาสที่ 2 ปี 68

- บริษัทที่ได้รับความเห็นชอบจาก รมว. คลัง ให้จัดตั้ง Virtual bank ต้องเปิดดำเนินการภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ รมว. คลัง ให้ความเห็นชอบ แต่ ธปท. อาจพิจารณาผ่อนผันได้ หากมีเหตุจำเป็น

ในช่วงเริ่มต้นจะมีผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้ง ไม่เกิน 3 ราย เพื่อให้สามารถกระตุ้นการแข่งขันในสถาบันการเงินได้อย่างเหมาะสมและไม่มากเกินจนกระทบเสถียรภาพของระบบการเงินและระบบสถาบันการเงิน เพื่อให้ ธปท. สามารถกำกับดูแลได้อย่างเหมาะสม
 

หุ้นที่สนใจลงทุน Vitual Bank

KTB กับ ADVANC

กรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงไทย (KTB) เผยว่า ธนาคารได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) กับบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (ADVANC) เพื่อร่วมลงทุนเป็นผู้ให้บริการ Virtual Bank โดยรายละเอียดหรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจต้องรอกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนจาก ธปท. เสียก่อน ซึ่งการร่วมทุนจะขยายฐานลูกค้าทั้งในฝั่งของ KTB และ ADVANC รวมทั้งสร้างโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้สูงขึ้น

JMART

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ JMART เตรียมลุย Virtual bank โดยการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์หลักที่ใช้บริหารจัดการงานธนาคาร หรือ Core banking system จะมีบริษัทลูก J Ventures และพันธมิตรอย่าง KB Financial Group กลุ่มธุรกิจการเงินของเกาหลีใต้ ร่วมกันพัฒนา และมีฐานลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินพื้นฐานจากสถาบันการเงินในระบบ หรือ Unserved Segment จาก SINGER รวมทั้งความสามารถในการจัดเก็บหนี้จาก JMT ทำให้ JMART มีความพร้อมในการเข้าลงทุนในธุรกิจ Virtual bank

 

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714643332
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => f4a6673f10486459202291f35260d8e3
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/analyze-virtual-bank-stock-2023.html
)
		
Array
(
    [content] => analyze-virtual-bank-stock-2023
)
		
Array
(
)