บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

ปัจจัยสำคัญกระทบงบธนาคาร

ปัจจัยสำคัญกระทบงบธนาคาร

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562


ปัจจัยที่นักลงทุนห้ามพลาด หลังจากหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ การประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน
ไตรมาสที่ 1 ปี 2562 กลุ่มธนาคาร ซึ่งจะประกาศในวันที่ 18-19 เมษายน นำโดย บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (TISCO) ที่จะประกาศในวันที่ 18 เม.ย. และบริษัทอื่นในกลุ่มจะประกาศในวันที่ 19 เม.ย. อาทิ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY), ธนาคารกรุงเทพ (BBL), ธนาคารกสิกรไทย (KBANK), ธนาคารกรุงไทย(KTB), ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นต้น

ประเด็นสำคัญก่อนที่ผลประกอบการจะประกาศออกมา คือ

1) รายได้มีแนวโน้มลดลง จากการที่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศชะลอการขึ้นดอกเบี้ย โดยจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ อาจส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ด้วย การที่ดอกเบี้ยขาขึ้นถูกชะลอตัว อาจส่งผลถึงรายได้ที่มาจากดอกเบี้ย ซึ่งเป็นรายได้หลักของธนาคารมีแนวโน้มลดลง และกระทบต่อกำไรสุทธิ (รายได้จากดอกเบี้ยคิดเป็นประมาณ 69.9% ของรายได้ทั้งหมด ตามรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย)

2) ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน จากเดิมที่เป็นการให้บริการผ่านสาขาเป็นหลัก มาเป็นการให้บริการทางด้าน Online ค่าใช้จ่ายดังกล่าว แม้ว่าจะเป็นปัจจัยกดดันกำไรสุทธิในระยะสั้นก็ตาม แต่คาดว่าจะเห็นการพัฒนาการให้บริการผ่านช่องทาง Online มากขึ้น

โดยรายได้ที่มีแนวโน้มลดลง และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อาจจะส่งผลให้กำไรสุทธิของธนาคารมีแนวโน้มลดลง

นอกจากนี้ เรายังต้องติดตามประเด็นสำคัญอื่นๆ ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่กำลังอยู่ระหว่างการหาข้อตกลง, สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-สหภาพยุโรปที่เพิ่งจะปะทุขึ้น, IMF คาดการณ์การชะลอตัวของเศรษฐกิจ เป็นต้น ประเด็นเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย หากภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศถูกกดดัน รายได้จากดอกเบี้ยการให้สินเชื่ออาจไม่เติบโต กำไรสุทธิก็จะมีแนวโน้มลดลง และความน่าสนใจในการลงทุนหุ้นในกลุ่มธนาคารก็จะลดลงไปด้วย

แต่สำหรับท่านที่มีความสนใจหรือต้องการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร เราได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเทียบกับ SET index ตามรายละเอียดด้านล่าง เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจลงทุนของท่าน (เฉพาะที่มีให้ลงทุนใน Single Stock Futures เท่านั้น)

คำแนะนำ

สำหรับท่านที่สนใจลงทุนในธนาคารที่ให้ Dividend Yield สูง และมี P/E Ratio ต่ำ แนะนำ TISCO, KKP, TCAP

*คาดการณ์วันที่ประกาศ จากการประกาศผลประกอบการ 1Q/2561

**Change YTD เป็นการคำนวณการเปลี่ยนแปลงของราคาหรือดัชนี จากราคาปิดล่าสุดวันที่ 12 เม.ย. 2562 เทียบกับราคาปิดปี 2561

***ข้อมูลจัดทำ ณ วันที่ 16 เมษายน 2562

แหล่งข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ : Aspen

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713528347
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => f8fb360c67266f8fa4cde87a192eab81
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/bank-groupq1-62.html
)
		
Array
(
    [content] => bank-groupq1-62
)
		
Array
(
)