บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

CAFUPDATE ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2565

CAFUPDATE ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2565

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565


Ray Dalio มองว่าการขึ้นดอกเบี้ย FED จะไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

Ray Dalio ผู้ก่อตั้ง Bridgewater ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยสินทรัพย์มากกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ได้กล่าวถึงการขึ้นดอกเบี้ยของ FED หากใครคิดว่าการนโยบายของ FED จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เป็นเรื่องที่ไร้เดียงสามากๆ และวิธีนี้จะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ เพราะกดดันให้ประชากรใช้จ่ายลดลง ทำให้กำลังซื้อ และกดอัตราเงินเฟ้อในท้ายที่สุด(การขึ้นดอกเบี้ยทำดอลลาร์แข็ง,-ตลาดหุ้นและราคาทองคำ)

Ray Dalio กล่าวต่อว่า ในระยะยาวการขึ้นดอกเบี้ยของ FED กำลังนำสหรัฐฯเข้าสู่ Stagflation ในปี 2566-2567 และคาดในปี 2567 FED จะเริ่มลดดอกเบี้ยนโยบาย(+ทองคำ)

 

ฟิทช์ คงอันดับความน่าเชื่อถือไทยที่ BBB+ 

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 บริษัท Fitch Ratings (Fitch) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เพราะสองปัจจัย

1.ภาคการคลังสาธารณะ (Public Finance) เนื่องจากมีการจัดเก็บรายได้ที่มีประสิทธิภาพ และมีมาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่อนคลายขึ้น ส่วนหนี้ภาครัฐบาล (General Government Debt) ต่อ GDP ของประเทศไทยปี 65 คาดว่า จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 55.4% ต่อ GDP ซึ่งอยู่ในระดับค่ากลางเดียวกับกลุ่มประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกัน (Peers) โดยจะสูงขึ้นเป็น 56.6% ต่อ GDP ในปี 69  

2. ภาคการเงินต่างประเทศ (External Finance) ยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยมีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงที่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายถึง 7.8 เดือน ซึ่งสูงกว่าเมื่อเทียบกับค่ากลางของกลุ่มประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกับ (BBB Peers) ที่ 5.6 เดือน

ประเด็นที่ Fitch ให้ความสนใจและจะติดตามอย่างใกล้ชิด คือ แรงกดดันจากการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ สัดส่วนหนี้ภาคครัวเรือนต่อ GDP สัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ และความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของภาครัฐ และการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย

 

ทำไม กนง. ถึงคงดอกเบี้ย ?

สรุปรายงานการประชุม กนง. เดือนมิถุนายน ที่คณะกรรมการฯ มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปีและ 3 เสียงเห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

โดยกรรมการ 4 ท่านเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจในระยะต่อไปจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องตามคาด โดยจะติดตามพัฒนาการของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และให้เริ่มสื่อสารทิศทางนโยบายการเงินอย่างชัดเจนต่อสาธารณชนในครั้งนี้

ส่วนกรรมการ 3 ท่านเห็นว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีความชัดเจนเพียงพอที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปจากการประชุมครั้งก่อน โดยการฟื้นตัวของอุปสงค์จาก pent-up demand และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจมากกว่าที่ประเมินไว้ ขณะที่การส่งผ่านต้นทุนอาจมากกว่าคาดโดยเฉพาะการส่งผ่านไปยังอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องใช้ระยะเวลาในการส่งผ่าน จึงควรเริ่มปรับขึ้นในครั้งนี้และทยอยปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

การคงดอกเบี้ยของไทยเป็นปัจจัยส่งค่าเงินบาทอ่อน จับการประชุม กนง. ครั้งต่อไป 10 สิงหาคม 2565 อาจขึ้นดอกเบี้ย

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713603612
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 12c74290c1b37134380a42d92ca26ce0
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/caf-date-23-06-65.html
)
		
Array
(
    [content] => caf-date-23-06-65
)
		
Array
(
)