บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

CAFUPDATE ประจำวันที่ 18 พฤษาคม 2565

CAFUPDATE ประจำวันที่ 18 พฤษาคม 2565

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2565


ประธาน FED ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย จนกว่าเงินเฟ้อจะลง

นาย เจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ โดยนาย เจอโรม พาวเวลล์ ยังคงมุมมองการขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เพราะเขาจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของสหรัฐฯใกล้ระดับ 2%

ในปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯพุ่งที่แตะ 8.3% และแนวโน้มที่ FED กำลังลดเงินเฟ้อ โดยการขึ้นดอกเบี้ย คาดว่าจะกระทบต่อปริมาณเงินของสหรัฐฯเริ่มลดลง เป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นและราคาทองคำ

 

JP Morgan เพิ่มน้ำหนักการลงทุน หุ้นเทคโนโลยี

นักวิเคราะห์ของ JP Morgan ปรับน้ำหนักการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีของจีนอย่าง Tencent, Alibaba, Meituan, NetEase และ Pinduoduo จากเดิม Underweight (ลดน้ำหนักการลงทุน) ตอนนี้เป็น Overweight (เพิ่มน้ำหนักการลงทุน)

โดยนักวิเคราะห์ของ JPMorgan คาดการณ์ว่า หุ้นเทคโนโลยีของจีนที่กล่าวมาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และสามารถสร้างกำไรได้ในการวิเคราะห์ 6 ถึง 12 เดือนต่อจากนี้ เรามองว่าอาจเป็นเพราะจีนมีโอกาสคลายล็อกดาวน์และอาจเปลี่ยนมาตรการคุมโควิด-19

และหุ้นไทยที่เกี่ยวข้องกับหุ้นเทคโนโลยีของต่างประเทศ มองอยู่ 3 ตัว ได้แก่ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อย่าง HANA, DELTA และ KCE เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิต (Supply Chain) ของกลุ่มเทคโนโลยีในระดับโลก

 

สงครามของรัสเซียยังไม่ขยายวง

เหตุผลที่สงครามยังไม่ขยายวง เพราะการส่งสัญญาณของระธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซียแต่อย่างใด

แต่ปธน.ปูตินขู่ว่า รัสเซียพร้อมตอบโต้ หากพบว่ามีการตั้งฐานทัพทางทหารของนาโต้ในดินแดนของทั้งสองประเทศ

สงครามที่ไม่ขยายวง ทำให้นักลงทุนคลายกังวลกับประเด็นสงคราม ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่าง ค่าเงินดอลลาร์ ,ตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ,และทองคำมีความเสี่ยงปรับลง

 

อัตราเงินเฟ้อสหราชอาณาจักรแตะ 9% สูงสุดในรอบ 40 ปี

ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เป็นอีกวันหนึ่งที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร เพราะ ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)เดือน เม.ย. แตะ 9% และเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากราคาพลังงานและราคาอาหารปรับราคาขึ้น สร้างปัญหาให้สหราชอาณาจักรทำให้ค่าครองชีพสูง

จากอัตราเงินเฟ้อสหราชอาณาจักรแตะ 9% ทำให้ค่าเงิน GBP/USD – 0.61% คือ ปอนด์อ่อนค่า ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็ง ปัจจัยที่ต้องจับตา การประชุม BOE วันที่ 16 มิ.ย. 65 เพราะ BOE พยายามขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกดอัตราเงินเฟ้อ โดยเป้าหมายเงินเฟ้อที่ BOE มองว่าที่ 2% ทำให้การประชุมรอบนี้อาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% หากการขึ้นดอกเบี้ยแรงๆจะส่งค่าเงินปอนด์แข็ง และดอลลาร์อ่อนเล็กๆ แล้วทองคำมีโอกาสรีบาวด์

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711642546
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 969a1d5eb8d58bf3ee3ef81c519b3857
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/caf-updaet-18-05-65.html
)
		
Array
(
    [content] => caf-updaet-18-05-65
)
		
Array
(
)