บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

CAFUPDATE ประจำวันที่ 19 กันยายน 2565

CAFUPDATE ประจำวันที่ 19 กันยายน 2565

เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565


เวิลด์แบงก์เตือนเศรษฐกิจโลกถดถอยปีหน้า สาเหตุมาจาก?

ธนาคารโลกออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าใกล้ภาวะถดถอย เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกกำลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพร้อมกันเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

โดยเศรษฐกิจของสหรัฐ จีน และยูโรโซนได้ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง และ เศรษฐกิจโลก อาจเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า

การที่ธนาคารกลางต่างๆจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2% เพื่อสกัดเงินเฟ้อให้อ่อนตัวลง นอกเหนือจากที่ปรับขึ้นแล้ว 2% ก่อนหน้านี้ ซึ่งการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นดังกล่าวท่ามกลางภาวะตึงตัวในตลาดการเงินจะฉุดให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลกลดลงสู่ระดับ 0.5% ในปี 2566 ขณะที่รายได้ต่อหัวจะหดตัวลง 0.4% ซึ่งจะทำให้ เศรษฐกิจโลก เข้าเกณฑ์การเกิดภาวะถดถอยทางเทคนิค

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลก กำลังอยู่ในภาวะชะลอตัวหนักที่สุดหลังจากที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยนับตั้งแต่ปี 2513 และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ดิ่งลงหนักกว่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่ เศรษฐกิจโลก เผชิญภาวะถดถอยก่อนหน้านี้

 

IMF เตือนศก.โลกชะลอตัวใน Q3/65 และศก.บางประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยปีหน้า

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง และคาดว่าเศรษฐกิจของบางประเทศจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566 แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะลุกลามเป็นวงกว้างทั่วโลก

นายไรซ์กล่าวว่า มีข้อมูลจำนวนมากที่บ่งชี้ว่าทิศทางของ เศรษฐกิจโลก ยังคงอ่อนแรงลงในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวรวมถึงเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง, ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และการที่หลายประเทศหันมาใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน       

และจีนยังใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น กำลังสร้างความเสียหายต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีน

จากปัจจัยต่างทำให้เศรษฐกิจโลก ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในหลาย ๆ ด้าน คาดว่า เศรษฐกิจในบางประเทศจะเผชิญกับภาวะถดถอยในปี 2566 แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะลุกลามไปทั่วโลกหรือไม่

 

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714936880
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => b0199f3a1b8aaf8232f88efb1dfc3c3a
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/caf-update-19-09-65.html
)
		
Array
(
    [content] => caf-update-19-09-65
)
		
Array
(
)