บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

ตุลาคม 2019 การส่งออกนำเข้าหดตัวเกิดอะไรขึ้น

ตุลาคม 2019 การส่งออกนำเข้าหดตัวเกิดอะไรขึ้น

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562


โดย สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ต.ค. 62 โดยการส่งออกมีมูลค่า 20,757.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯหดตัว -4.54% เมื่อเทียบกับ ต.ค.61 ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า 20,251.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว -7.57% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 506.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

อะไรฉุดการส่งออกของไทย ?

สินค้าที่ฉุดภาคการส่งออกทำให้หดตัว -4.5% คือ อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้าภาครถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทย โดยเหตุที่ทำให้ภาคส่งออกรถยนต์รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับ หดตัวเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวจึงชะลอการลงทุนและการผลิต และหากยังไม่มีการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ก็จะสร้างความกังวลต่อนักลงทุนเป็นปัจจัยลบต่อภาคการส่งออกรถยนต์ต่อไป

ส่วนสินค้าที่ทำให้ภาคการนำเข้าติดลบ -7.57% คือ เครื่องจักรในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยที่ภาคอุตสาหกรรมไม่กล้าลงทุนเพิ่ม เพราะสงครามการค้าเป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนกลัว ทั้งนี้หากไม่มีการลงทุนเพิ่มก็ไม่มีการจ้างงานเพิ่ม และปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจจะลดลง ทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว


จากภาพรวมการส่งออกและนำเข้าของไทย แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีไทยความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น และปัจจัยที่ต้องจับตาย่างใกล้ชิด คือ สถานการณ์เจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนว่าจะสามารถลงนามในข้อตกลงทางการค้าระยะแรกก่อนเส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค. ได้หรือไม่ รวมถึงประเด็น Brexit โดยที่อังกฤษจะสามารถออกจากสหภาพยุโรปแบบมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไขกันแน่ หากมีความชัดเจนจะเป็นบวกต่อการส่งออกของไทย

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวลดลงได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเป็นหลัก และนักลงทุนจะทำกำไรจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ขยายตัวลดลงได้อย่างไร เราขอแนะนำ SET50 Index Futures ที่สามารถสร้างผลกำไรได้ทั้งตลาดขาลงหรือขาขึ้น โดยลงทุนเริ่มต้นวันนี้เพียง 10,300 บาท หากนักลงทุนท่านใดไม่บัญชีซื้อขายในตลาด TFEX สามารถสมัครได้ที่เราเพียงคลิก https://www.caf.co.th/open-account.html เพื่อจะได้ไม่พลาดทุกจังหวะในการลงทุน

ข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ : สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)

✒️ บทความโดย ธนะเกียรติ ปฐมะพงษ์
⭐️ นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนปัจจัยพื้นฐานสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
▶️ บลป. คลาสสิก ออสสิริส

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713603191
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 6089b2a6a9aed5132cb4fa9939b32e24
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/october-2019-exports-exports-imports-shrink-what-happens.html
)
		
Array
(
    [content] => october-2019-exports-exports-imports-shrink-what-happens
)
		
Array
(
)