บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

ทำไมโกลด์แมน แซคส์ถึงมองว่า ราคาน้ำมัน 6 เดือน หลังจากนี้จะเป็นขาขึ้น

ทำไมโกลด์แมน แซคส์ถึงมองว่า ราคาน้ำมัน 6 เดือน หลังจากนี้จะเป็นขาขึ้น

เผยแพร่เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2564


โกลด์แมน แซคส์ ปรับคาดการณ์น้ำมันในช่วง 6 เดือน หลังจากนี้ น้ำมันดิบ Brent มีโอกาสแตะ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากนับจากวันนี้(28 เม.ย. 64) มีโอกาสเห็นราคาน้ำมันดิบ Brent  ขึ้น 19% และน้ำมันดิบ WTI อาจแตะ 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มีโอกาสขึ้น 20%

โดยปัจจัยที่ทำให้ โกลด์แมน แซคส์ ปรับคาดการณ์น้ำมัน คือ 

1.การเร่งฉีดวัคซีนในสหรัฐฯและยุโรป เพิ่มความต้องการเดินทาง ซึ่งสหภาพยุโรป (EU) เตรียมเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐในฤดูร้อนนี้ ให้แก่ชาวอเมริกันที่จะเดินทางเข้ายุโรปจำเป็นต้องฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยประชาชนสหรัฐฯวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ครบโดส มีมากกว่า 1 ร้อยล้านคน ทำให้แนวโน้มการเดินทางระหว่างสหรัฐฯและยุโรปเพิ่มขึ้น มีโอกาสที่ภาคการบินใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

2.การเร่งฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ ทำให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ประกาศว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบตามกำหนดแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง หากอยู่ห่างไกลจากกลุ่มคนจำนวนมาก โดย CDC มองว่าประชาชนวัยผู้ใหญ่จำนวนกว่าครึ่งในสหรัฐฯได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 1 เข็ม ซึ่งถือว่าปลอดภัยสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว ทำให้ผ่อนปรนแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ สร้างความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ มีโอกาสเดินหน้าการผลิตและบริการได้มากขึ้น ทำให้แนวโน้มความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น

3.แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนพุ่งขึ้นในเดือนมี.ค. มีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและราคาหน้าประตูโรงงานที่เพิ่มขึ้น

และนี่คือ 3  ปัจจัยสำคัญทำให้โกลด์แมน แซคส์ ปรับคาดการณ์น้ำมันในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยมากต่อตลาดหุ้นและหุ้นกลุ่มพลังงาน

แหล่งข้อมูล
- https://www.reuters.com/article/goldmansachs-research-commodities/goldman-sees-commodities-rallying-over-next-six-months-on-strong-demand-idUSL4N2ML1KM

-https://www.reuters.com/business/energy/oil-falls-india-crisis-us-stocks-build-dampen-confidence-fuel-demand-recovery-2021-04-28/

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713952379
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => aa2d3993821a57adbbc2e951996bbb39
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/overview-oilprice-2021.html
)
		
Array
(
    [content] => overview-oilprice-2021
)
		
Array
(
)