บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

EGCO หุ้นโรงไฟฟ้า ราคาต้นเทรนด์ขาขึ้น

EGCO หุ้นโรงไฟฟ้า ราคาต้นเทรนด์ขาขึ้น

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563


เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 63 กันแล้ว ในขณะที่ดัชนี SET เป็นขาขึ้นมาตั้งแต่เริ่มต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มที่นำตลาดขึ้นมาในช่วงนั้นเป็นหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานทดแทนหรือโรงไฟฟ้า อาทิเช่น GULF, BGRIM, GPSC เป็นต้น ทั้งนี้ มีหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ราคาหุ้นมักจะ Laggard หรือขึ้นช้ากว่าตัวอื่นๆในกลุ่ม ซึ่งเราจะมาวิเคราะห์กันในวันนี้นั่นคือหุ้น EGCO

บมจ.ผลิตไฟฟ้า ผู้ประกอบธุรกิจ Holding Company ด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ที่ต้องบอกว่าราคาหุ้นเป็นที่น่าจับตามองมากในตอนนี้ เพราะสามารถเบรคแนวต้านสำคัญบริเวณ 200 บาทขึ้นมาได้พร้อม Volume หรือปริมาณการซื้อขายมากที่สุดตั้งแต่ต้นปี 63 ภาพนี้สะท้อนให้เห็นถึงการกลับมาถือสถานะ Buy ของนักลงทุนและส่งผลให้เกิด Sentiment บวกต่อหุ้น EGCO

โดยเราคาดว่าปัจจัยที่เข้ามาหนุนให้เกิด Sentiment บวกต่อราคาหุ้น EGCO มีดังนี้

1. ความหวังในการค้นพบวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก และบวกต่อหุ้นกลุ่มที่เคยได้รับผลกระทบเชิงลบต่อราคาหุ้นในช่วงที่ COVID-19 ระบาดหนักในช่วง H1/63 ทั้งนี้ หากวัคซีนมีการทดสอบจนครบกระบวนการ และมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายแล้ว (ในกรณีที่มีข้อผิดพลาดน้อยมาก) เศรษฐกิจก็มีโอกาสฟื้นตัวดีขึ้น แน่นอนว่า เมื่อภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น ความต้องการใช้ไฟฟ้าก็มีโอกาสเพิ่มขึ้น โดยสิ่งที่ต้องลุ้นกันต่อไปคือ กำลังการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของ EGCO จะมีแนวโน้มอย่างไร

2. แนวโน้มค่าเงินบาทที่เป็นไปในทิศทางแข็งค่า เป็นปัจจัยกระทบด้าน Sentiment ต่อ EGCO เนื่องจาก มีการถือครองหนี้สินที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศ เมื่อเงินบาทแข็งค่า ก็มีโอกาสทำให้ EGCO จ่ายหนี้คืนแก่เจ้าหนี้น้อยลง

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อรายได้ของ EGCO จากเงินบาทแข็งค่าก็คือ รายได้จากโรงไฟฟ้าที่อยู่ในต่างประเทศเมื่อแปลงเป็นสกุลเงินบาทแล้วก็มีโอกาสลดลงตามไปด้วย ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างนึงที่เกิดขึ้น

3. กระแสรถยนต์ EV ที่กำลังร้อนแรง จากความก้าวหน้าของนวัตกรรมรถยนต์ EV ในช่วงที่ผ่าน และมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปเป็นเมกะเทรนด์ในอนาคต ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามขนาดของธุรกิจรถยนต์ EV เมื่อความต้องการใช้เพิ่มขึ้น รายได้ของหุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังต้องลุ้นกับกำลังการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเช่นเดียวกับข้อ 1.

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดของคุณโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ เมื่อประเทศชั้นนำเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้พลังงาน ย่อมทำให้ประเทศต่างๆเกิดการเปลี่ยนแปลงตามไปในอนาคต เราจึงสรุปปัจจัยทั้งหมดได้ว่าพลังงานทดแทนจะมีความต้องการใช้มากขึ้น และยังคงเป็นเมกะเทรนด์ในอนาคตอย่างแน่นอน นำไปสู่คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการลงทุนระยะยาวในหุ้น EGCO เป็นทยอยซื้อสะสม

ส่วนนักลงทุนที่ต้องการซื้อขาย Single Stock Futures ของ EGCO เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น เราแนะนำให้รอการย่อทดสอบแนวรับบริเวณ 210-215 บาทเพื่อเปิดสถานะ Long โดยมีจุด Stop Loss ที่ 205 บาท และมีเป้าหมายการทำกำไรที่แนวต้าน 234 และ 246 บาทตามลำดับ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญก่อนเปิดสถานะ Long คือ ภาพรวมของตลาดหุ้น หากดัชนี SET ยังมีแนวโน้มดี การเปิดสถานะ Long ก็จะมีความได้เปรียบไปด้วย ดังนั้น อย่าลืมเช็คภาพรวมของตลาดและวางแผนซื้อขาย ก่อนการเข้าสถานะทุกครั้ง

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 2 ธ.ค. 63

สนใจซื้อขาย Single Stock Futures ของ EGCO วางหลักประกันเริ่มต้นที่ 19,775 บาทต่อสัญญา และ Block Trade ขั้นต่ำ 20 สัญญา

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711711480
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 10a0f3e1b49e072e8650fdaba4307942
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/egco-sells-power-plants-with-a-rising-price.html
)
		
Array
(
    [content] => egco-sells-power-plants-with-a-rising-price
)
		
Array
(
)