บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

ราคาทองคำ กับ Manufacturing PMI มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ราคาทองคำ กับ Manufacturing PMI มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

เผยแพร่เมื่อ วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562


ราคาทองคำ กับ Manufacturing PMI มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศ Manufacturing PMI ของประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจอย่าง สหรัฐฯ และยูโรโซน

เราขออธิบายคำจำกัดความของ ”ทองคำ” กันก่อน ทองคำที่เรากล่าวถึงคือ ราคา Gold Spot ที่มีสกุลเงินในการซื้อขายเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน Manufacturing PMI คือ ดัชนีที่ใช้เป็นตัวบ่งชี้สภาวะทางเศรษฐกิจของภาคการผลิตจะทำการสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อกว่า 400 บริษัท ซึ่งสามารถใช้มูลค่าดังกล่าวในการวิเคราะห์สภาวะทางเศรษฐกิจ โดยตัวแปรหลักคือ ยอดคำสั่งซื้อใหม่ , ปริมาณสินค้าคงคลัง สายการผลิต , การส่งสินค้าซัพพลาย , และการจ้างงาน นั่นหมายความว่าดัชนี Manufacturing PMI ที่ประกาศออกมาจะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมจะชะลอตัวหรือขยายตัว และการวัด Manufacturing PMI เริ่มตั้งแต่ 0 ถึง 100 หากออกมามากกว่า 50 จุด แสดงว่ามีการขยายตัว แต่ถ้าออกมาต่ำกว่า 50.0 จุด สะท้อนการหดตัว

แล้วเราจะวัดโดยวิธีไหนบ้าง หากคิดเร็วๆได้หลายวิธี ซึ่งเราเลือกมา 1 วิธีคือ การเคลื่อนไหวของราคา Gold Spot และ Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ

จากกราฟจะสังเกตได้ว่าดัชนี Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ มีการเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับราคา Gold Spot เนื่องจาก Manufacturing PMI เป็นการนำข้อมูลของ ยอดคำสั่งซื้อใหม่ , ปริมาณสินค้าคงคลัง สายการผลิต , การส่งสินค้าซัพพลาย , และการจ้างงาน หาก Manufacturing PMI ลดลงแสดงให้เห็นว่าสภาพเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯกำลังจะชะลอตัว

ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคา Gold Spot และ Manufacturing PMI ของยูโรโซน มีการเคลื่อนไหวเหมือนกับสหรัฐฯกับ Gold spot แสดงว่าหากตัว Manufacturing PMI ของสหรัฐฯและยูโรโซนชะลอตัวจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

ทั้งนี้ราคา Gold Spot ไม่ได้รับผลกระทบจาก Manufacturing PMI เพียงอย่างเดียว แต่รับปัจจัยจากตัวเลขเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างเช่น GDP , การจ้างงาน , อัตราเงินเฟ้อ และดัชนีความเชื่อมั่น ทั้งนี้การลงทุน Gold Spot ต้องติดตามอุปสงค์ และอุปทาน , การใช้นโยบายทางการเงินของนานาประเทศ และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโลก

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1711618423
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 61d61fa00b0e6b29ee17ae402214c6b1
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/how-is-the-gold-price-of-manufacturing-pmi-related.html
)
		
Array
(
    [content] => how-is-the-gold-price-of-manufacturing-pmi-related
)
		
Array
(
)