บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

5 เหตุผลที่ควรมีทองคำไว้ในพอร์ตรับปีหมูทอง

5 เหตุผลที่ควรมีทองคำไว้ในพอร์ตรับปีหมูทอง

เผยแพร่เมื่อ วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562


การมีทองคำไว้ในพอร์ตของนักลงทุนถือเป็นสิ่งสำคัญในปีหมูทองเพราะว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวส่วนทางกับเศรษฐกิจโลกเสมอ อย่างเช่น วัน 15 กันยายน พ.ศ. 2551 สหรัฐฯเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ภายใน 7 เดือน ดัชนี Dow Jones ลง 42.65% และราคาทองคำปรับขึ้น 18.25% โดยการเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ทำให้เรารู้ว่า ทองคำคือ สินทรัพย์ปลอยภัย(Safe Haven) และก่อนการเกิดวิกฤตตัวเลขเศรษฐกิจจะชะลอตัวออกมาให้เห็นก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งต่อจากนี้เรากำลังจะกล่าวถึง5 เหตุผลที่ควรมีทองคำไว้ในพอร์ตรับปีหมูทอง

1.ความเสี่ยงเศรษฐกิจและเมืองในยุโรป

แนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว หลังไม่มีมาตรการ QE ประกอบกับ การขึ้นดอกเบี้ยของ ECB ที่จะเริ่มใน Q1 รวมถึงฝรั่งเศสกำลังต่อสู้กับความวุ่นวายทางสังคม และสเปนกำลังต่อต้านการแบ่งแยกดินแดนอิตาลีจะอยู่ใน EU หรือไม่ หลังไม่ได้งบประมาณที่ต้องการ และผลกระทบจาก Brexit ที่ UK จะเริ่มออก 29 มี.ค. สิ่งที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นความเสี่ยงจากยุโรปที่จะเกิดขึ้นในปีหมูทอง ซึ่งจะส่งให้ทองคำกลางเป็น Safe Haven

2.เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ

นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯทำให้ราคาสินค้าและบริการ เพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้เจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนไปด้วยดี แต่อย่าลืมว่ามาตรการขึ้นภาษีก่อนหน้านี้ยังคงทำงานอยู่ ราคาทองคำจึงรับปัจจัยเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

3.แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯที่กำลังจะถดถอย

เศรษฐกิจสหรัฐฯในปี 2561 อยู่ในช่วงปลายของสภาวะเศรษฐกิจรุ่งเรือง และกำลังจะเข้าสู้สภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีทรัมป์เป็นตัวเร่งจากการใช้นโยบายการคลังไม่มีประสิทธิภาพ เพราะการลดภาษีนิติบุคคล ในช่วงที่ขึ้นดอกเบี้ย ไม่ได้กระตุ้นการลงทุน ภาคเอกชน สร้างผลเสียให้ภาครัฐและเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

4.การชะลอขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

นับได้ว่าการขึ้นดอกเบี้ยของ FED เพื่อหยุดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ และเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเข้าถือ US Dollar มากขึ้น แต่หากไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยในปีหมูทอง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่สภาวะชะลอตัวและเป็นประเด็นที่จะทำให้ราคาทองคำปรับขึ้น

5.การปฏิรูปเศรษฐกิจเชิงโครงสร้างของจีน

การขยายตัวทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของจีน จะขาดทองคำไม่ได้ เพราะทองคำจะเข้ามาช่วยทำให้ค่าเงินหยวนมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ในปี 61 ธนาคารกลางจีนถือทองคำเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1852.51 ตัน ความต้องการทองคำที่เพิ่มเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนราคาทองคำ

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1714030102
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 232ee7690c6f077be19e2441287f0b9f
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/5-reasons-buy-gold.html
)
		
Array
(
    [content] => 5-reasons-buy-gold
)
		
Array
(
)