บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

วันตรุษจีนมีผลต่อราคาทองคำหรือไม่

วันตรุษจีนมีผลต่อราคาทองคำหรือไม่

เผยแพร่เมื่อ วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562


วันตรุษจีนมีผลต่อราคาทองคำหรือไม่

ใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ซึ่งเป็นวันสำคัญมากๆของนักลงทุนทองคำเพราะหลายท่านมีความเชื่อว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น และเราจะมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

  • เริ่มด้วยความต้องการทองคำของจีนเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่
  • โดยนำข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี ที่หามาได้จาก  World Gold Council ถือเป็นการพิสูจน์ได้อย่างดี

5  ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ 2555 ถึง 2561 ปริมาณความต้องการทองคำของจีนมักจะเพิ่มสูงขึ้นในไตรมาสที่ 1 มีความเป็นไปได้สูงว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนจะกระตุ้นความต้องการทองคำของชาวจีนในรูปแบบ เครื่องประดับและการลงทุน จึงเกิดคำถามที่ 2 ว่าราคาทองคำขึ้นตามจริงหรือไม่ ดูกราฟที่ 2 เลยครับ

กราฟความต้องการทองคำของชาวจีนในรูปแบบเครื่องประดับและการลงทุนเมื่อเปรียบเทียบกับราคา Gold Spot  จะสังเกตเห็นการเคลื่อนไหวของราคา Gold Spot ใน Q4 ถึง Q1 มักปรับขึ้น แต่ช่วง Q1 ถึง Q2 ราคามักปรับลง ทำให้ตอบคำถามที่ว่าราคาทองคำมักปรับขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนจริง จึงเกิดคำถามใหม่ การขึ้นใน Q4 ถึง Q1 มีโอกาสขึ้นมากน้อยแค่ไหน และการลงใน Q2 ถึง Q3 มีความเสี่ยงจะลงกี่เปอร์เซ็นต์ โดยจะคำตอบเป็นตารางด้านล่าง

สรุปบทความนี้แสดงให้เห็นว่าวันตรุษจีนมีผลต่อราคาทองคำจริง และได้รู้เพิ่มว่า ก่อนตรุษจีนราคาทองคำมีการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ และหลังตรุษจีนราคาทองคำลงกี่เปอร์เซ็นต์ หากนักลงทุนท่านใดจะเข้า Short หลังตรุษจีนในสินค้า Gold Futures หรือ Gold Online Futures ในตลาด TFEX จะได้มีเป้าหมายในการทำกำไรได้ชัดเจนมากขึ้น

เปิดบัญชี TFEX
รับสิทธิพิเศษทันที !!
Array
(
)
		
Array
(
    [sesCAFXXSLAT] => 1713618732
    [CAFXSI18NX] => th
    [_csrf] => 8e5e980651a4bb4af8a42291f61b9377
    [CAFXSFEREF] => https://www.caf.co.th/article/chinese-new-year.html
)
		
Array
(
    [content] => chinese-new-year
)
		
Array
(
)